posttoday

"บิ๊กป้อม"ย้ำไม่เลิกม.44 ลั่นจับ"ธัมมชโย" ต้องค้นทั้งวัด

23 กุมภาพันธ์ 2560

"ประวิตร" ยัน ตรวจค้นวัดพระธรรมกาย ใช้เวลาเป็นปีก็ต้องทำ ย้ำไม่ยกเลิก ม. 44 ลั่นจับ "พระธัมมชโย" ต้องค้นทั้งวัดพระธรรมกายก่อนหากไม่เจอถึงจะจบ

"ประวิตร" ยัน ตรวจค้นวัดพระธรรมกาย ใช้เวลาเป็นปีก็ต้องทำ ย้ำไม่ยกเลิก ม. 44 ลั่นจับ "พระธัมมชโย" ต้องค้นทั้งวัดพระธรรมกายก่อนหากไม่เจอถึงจะจบ

เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 23 กพ. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการจับกุมพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ภายหลังดำเนินการปิดล้อมมาแล้วกว่า 1 สัปดาห์ ว่า จะกี่สัปดาห์ก็ต้องทำ ผ่านไป 1 ปีแล้วถ้าทำไม่ได้ก็ต้องทำเรื่อยๆ เราลดปัญหาไม่ให้เกิดความรุนแรง ไม่ให้เกิดการบาดเจ็บล้มตาย แต่เราจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย โดยเจ้าหน้าทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง กำลังดำเนินการอยู่

เมื่อถามว่า จะดำเนินการอย่างไรไม่ให้เกิดการยั่วยุกัน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า สื่อต้องไปบอกเขาให้เลิกยั่วยุ ก็ให้ช่วยกัน อย่าไปสร้างความเข้าใจผิดในหมู่ประชาชน มันจะดีหรือ เพราะกฎหมายต้องเป็นกฎหมาย ถ้าเราไม่ใช้กฎหมายก็จะทำงานต่อไปไม่ได้ 

ส่วนจะมีการยกเลิกม.44 หรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า หากยังหาตัวพระธัมมชโยไม่ได้ เรื่องนี้ก็ยังไม่จบ แต่ถ้าชัดเจนว่าตรวจค้นทั้งหมดแล้ว ไม่เจอตัวพระธัมมชโยแน่ เราจะเปิดให้เป็นพื้นที่ของประชาชนสามารถเข้าพื้นที่วัดได้เต็มที่

เมื่อถามว่า พระจำนวน 14 รูป ที่ได้ออกหมายเรียกไปก่อนหน้านี้ หากไม่มีตามหมายเรียกจะออกหมายจับเลยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยังไม่ออกหมายจับ เพราะทั้ง 14 รูป เริ่มมีเข้ามารายงานตัวบ้างแล้ว ส่วนการจับกุมประชาชนที่ขัดขวางเจ้าหน้าที่ไปแล้ว 20 คนนั้น เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ถ้าผิดก็ต้องดำเนินการ

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีประเด็นค่าอาหารเจ้าหน้าที่ ซึ่งถูกหักจากเบี้ยเลี้ยงจะมีการตรวจสอบหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนจะให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเข้าไปตรวจสอบ เพราะเข้ามาคณะกรรมการดูแลเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว