posttoday

ตั้งสอบ7สนช.สองประเด็นปมโดดประชุม

20 กุมภาพันธ์ 2560

“พรเพชร” เดินหน้าสอบ สนช. 7 คนโดดประชุม ตั้งสองประเด็นหลักไต่สวน

“พรเพชร” เดินหน้าสอบ สนช. 7 คนโดดประชุม ตั้งสองประเด็นหลักไต่สวน

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธาน สนช. คนที่ 2 เป็นประธานคณะกรรมการรับผิดชอบตรวจสอบการขาดประชุมของสมาชิก สนช.จำนวน 7 คน ตามที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร้องเรียนมาก่อนหน้านี้

นายพรเพชร กล่าวว่า สำหรับประเด็นในการพิจารณามีด้วยกัน 2 ประเด็นได้แก่ 1.มีการกระทำผิดข้อบังคับการประชุมหรือไม่ และ 2.มีการกระทำผิดตามหลักจริยธรรมหรือไม่ เราต้องใช้เกณฑ์นี้เป็นหลักในการตรวจสอบพิจารณา

“ประธาน สนช.ไม่ได้เป็นผู้พิจารณาเรื่องดังกล่าวด้วยตนเอง เพราะได้มอบหมายให้นายพีระศักดิ์รับผิดชอบแล้ว และคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าคณะกรรมการคงจะเร่งดำเนินงานและได้ข้อสรุปที่แท้จริง ซึ่งหากผลจะออกมาเป็นอย่างไร เราก็ต้องดำเนินการทุกอย่างให้ถูกต้องอย่างแน่นอน” นายพรเพชร กล่าว

ด้าน นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เมื่อไม่นานมานี้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ออกคำสั่งคณะกรรมการธุรกรรมเพื่อสั่งอายัดทรัพย์ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กรณียาปราบศัตรูพืช 384 ล้านบาท อย่างไรก็ตามอยากฝากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าไปดำเนินการต่อด้วย

นายวิลาศ กล่าวว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องนี้มีอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารและผู้ว่าฯ เลย ซึ่งปัจจุบันเป็นสมาชิก สนช. กลับยังไม่ถูกดำเนินการใดๆ ต่างกับผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอคนอื่นๆ ที่ถูกตรวจสอบและโดนไล่ออกด้วยการใช้อำนาจมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557  ดังนั้นอยากฝากไปถึงนายกฯ ว่าหากยังคิดว่าสอง สนช.ไม่ผิด ก็ให้ไปยกเลิกการให้ผู้ว่าราชการอุบลราชธานีกับผู้ว่าฯ บึงกาฬออกจากราชการด้วย