posttoday

นายกฯทูลเกล้าฯร่างรัฐธรรมนูญแล้ว

19 กุมภาพันธ์ 2560

“วิษณุ” เผยนายกฯ ทูลเกล้าฯ ถวายรัฐธรรมนูญแล้ว รอประกาศใช้ ย้ำเลือกตั้งตามโรดแมป

“วิษณุ” เผยนายกฯ ทูลเกล้าฯ ถวายรัฐธรรมนูญแล้ว รอประกาศใช้ ย้ำเลือกตั้งตามโรดแมป

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้นำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติที่มีการปรับปรุงแก้ไขขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย เมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา ตอนนี้อยู่ในพระราชอำนาจ ซึ่งขึ้นอยู่ที่ว่าทรงมีพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานลงมาเมื่อใด ภายใน 90 วัน ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวบัญญัติไว้

สำหรับการเปิดเผยเนื้อหาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญอยู่ระหว่างการเรียบเรียง ซึ่งจะนำเรื่องนี้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 21 ก.พ.นี้ จากนั้นรัฐบาลจะเปิดเผยต่อไปในเร็วๆ นี้ จึงขอให้รอฟังรายละเอียดจากรัฐบาล

นายวิษณุ กล่าวว่า ขั้นตอนตามโรดแมป คสช.ที่จะทำอะไรก่อนหรือหลัง มีระยะเวลาเท่าใดนั้น กำหนดไว้เรียบร้อยแล้ว เพียงแต่ยังหาวันเวลานับหนึ่งของแต่ละขั้นตอนยังไม่ได้ เพราะวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการตัวกำหนดอะไรหลายอย่าง

“การเลือกตั้งต้องดำเนินการภายใน 150 วัน หลังจากเริ่มบังคับใช้กฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ทั้งนี้ ผมขอยืนยันว่าทุกอย่างในโรดแมปยังเป็นอย่างเดิม แต่อย่าเพิ่งคาดคั้นวัน เวลา เพราะยังหาเวลาเริ่มต้นที่ชัดเจนยังไม่ได้” รองนายกฯ ด้านกฎหมาย กล่าว 

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 2 ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรม สนช. กล่าวว่า การสอบสวน 7 สมาชิก สนช.ที่มีชื่อขาดการประชุมนั้น ยังไม่สามารถชี้ชัดอะไรได้ ต้องขอตรวจสอบข้อมูลให้รอบด้านก่อน แต่ยืนยันว่าทันทีที่เรื่องมาถึงจะรีบออกคำสั่งนัดประชุมคณะกรรมการจริยธรรมทันที