posttoday

เพื่อไทยจี้ถ่ายทอดสดถกปรองดอง

04 กุมภาพันธ์ 2560

แกนนำ เพื่อไทยเรียกร้องให้รัฐบาลถ่ายทอดสดการพูดคุยปมปรองดองให้ประชาชนได้รับรู้รายละเอียดทุกขั้นตอน ปยป.เล็งเชิญ'เอนก-สุจิต'นั่งผู้ทรงคุณวุฒิ

แกนนำ เพื่อไทยเรียกร้องให้รัฐบาลถ่ายทอดสดการพูดคุยปมปรองดองให้ประชาชนได้รับรู้รายละเอียดทุกขั้นตอน ปยป.เล็งเชิญ'เอนก-สุจิต'นั่งผู้ทรงคุณวุฒิ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีต รมว.ต่างประเทศ และแกนนำพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ถ้า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ประสงค์อยากให้การปรองดองในครั้งนี้สัมฤทธิผล ควรจะต้องเปิดใจให้กว้างและต้องไม่ตั้งแง่หรือข้อจำกัดใดๆ และอยากให้การประชุมหารือในครั้งนี้ดำเนินการอย่างเปิดเผยตรงไปตรงมา ให้ประชาชนได้รับรู้รับทราบรายละเอียดทุกขั้นตอน โดยควรจัดให้มีการถ่ายทอดสดการหารือร่วมกัน โดยไม่จำเป็นต้องประชุมกันแบบแอบๆ ซ่อนๆ อีกต่อไป

"ถ้าหากทุกๆ ฝ่ายต่างออกมากล้ารับความจริงและยอมรับกันแบบลูกผู้ชายก็เชื่อได้ว่าการปรองดองในครั้งนี้จะประสบผลสำเร็จอย่างแน่นอน" นายสุรพงษ์ กล่าว

ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีใครได้ติดต่อเพื่อสอบถามความเห็นเรื่องการปรองดอง ก็ฟังข่าวนี้ทางสื่ออยู่ และเมื่อถามว่าเชื่อหรือไม่ว่า เมื่อความปรองดองเกิดขึ้นแล้วการทำรัฐประหารจะลดลง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ความจริงแล้วไม่ควรจะเกิดรัฐประหาร ในอดีตที่ผ่านมาไม่ควรจะเกิดขึ้นเลยด้วยซ้ำไป เพราะโลกในวันนี้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว ไม่ว่าจะรัฐประหารแบบใดก็ตาม มันไม่ควรจะเกิดขึ้น และขอให้การรัฐประหารที่ผ่านมาเป็นครั้งสุดท้าย

ขณะที่ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ สั่งการให้คณะทำงานใน ป.ย.ป.ลงพื้นที่ทำงานพร้อมชี้แจงทำความเข้าใจการทำงานอธิบายให้ประชาชนทราบ

"นายกฯ ต้องการบอกว่า แท้จริงแล้วการปฏิรูปเป็นเรื่องของทุกคนที่ต้องร่วมกัน โดยเฉพาะการปรองดองเป็นเรื่องของทุกภาคส่วนต้องมาช่วยกัน" นายสุวิทย์ กล่าว

สำหรับโครงสร้างการทำงานของ ป.ย.ป.จะต้องมีผู้ทรงคุณวุฒิด้วย เบื้องต้นจะตั้งคณะผู้ทรงคุณวุฒิอยู่ใน ป.ย.ป.คณะใหญ่ และอีกกลุ่มคือผู้ทรงคุณวุฒิใน 4 คณะกรรมการย่อย ขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการติดต่อทาบทาม พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการคนที่มาจากทุกภาคส่วน ทั้งเอกชน ภาคต่างประเทศ ผู้เชี่ยวชาญในการบริหารจัดการภาครัฐ รวมถึงบุคคลจากภาคประชาสังคม นักวิชาการ เป็นผู้ที่คนส่วนใหญ่ให้การยอมรับ เบื้องต้นมีรายชื่อเกือบ 10 คนแล้ว
   
ทั้งนี้ เบื้องต้นผู้ทรงคุณวุฒิใน คณะกรรมการสร้างความสามัคคี ปรองดอง อาจมีผู้เชี่ยวชาญ อาทิ นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ อดีตประธานคณะ กรรมการศึกษาแนวทางสร้างความปรองดอง นายสุจิต บุญบงการ อดีตคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ หรือนายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษา พล.อ.ประวิตร และอาจให้ผู้ทรงคุณวุฒิใน ป.ย.ป.ลงมาช่วยงาน 4 คณะย่อยด้วย