posttoday

"บิ๊กตู่"ถกเวิร์กช็อปขับเคลื่อนปฏิรูปฯห่วงประชาชนยังไม่เข้าใจ

01 กุมภาพันธ์ 2560

“นายกฯ” ประชุมเวิร์กช็อปขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศนัดแรก บอกทุกอย่างต้องเดินหน้า ถอยหลังไม่ได้ และเห็นเป็นรูปธรรม ชี้ประชาชนยังไม่เข้าใจการปฏิรูป ต้องเร่งสร้างความรับรู้

“นายกฯ” ประชุมเวิร์กช็อปขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศนัดแรก บอกทุกอย่างต้องเดินหน้า ถอยหลังไม่ได้ และเห็นเป็นรูปธรรม ชี้ประชาชนยังไม่เข้าใจการปฏิรูป ต้องเร่งสร้างความรับรู้

วันที่ 1 กพ. เวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ โดยก่อนการประชุมนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.พร้อมด้วยนายทินพันธุ์ นาคะตะ ประธาน สปท.หารือนอกรอบกับนายกรัฐมนตรีที่ตึกไทยคู่ฟ้า

นายกฯ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ก่อนการประชุม ว่าการกระชุมในวันนี้ จะต้องเป็นรูปธรรม ประเทศต้องเดินหน้า จะถอยหลังไม่ได้

ทั้งนี้ ก่อนการประชุมพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวทักทาย สมาชิก สนช. สปท. ครม. และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง พร้อมระบุตอนหนึ่งว่า วันนี้เป็นการประชุมเพื่ออนาคต เพื่อการปฏิรูปประเทศไปข้างหน้า โดยได้หารือกับคณะทำงาน ประธาน สนช. ประธาน สปท.แล้ว ว่าจะเดินหน้ากันอย่างไร เบื้องต้นจึงอยากเริ่มด้วยการรับฟังว่า แนวความคิดต่างๆในการทำงาน และการปฏิรูปประเทศ ที่จะทำให้ประเทศมั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืนนั้นต้องทำอย่างไร ทั้งการแก้ปัญหาที่ผ่านมา งานที่ทำในปัจจุบัน และการวางรากฐานในอนาคต ซึ่งเป็นการปฏิรูปประเทศ

สิ่งสำคัญอีกอย่าง คือ วันนี้ประชาชนยังไม่เข้าใจ ว่าอะไรคือการปฏิรูป หรือ อะไรคือการแก้ปัญหา เช่นปัญหาเร่งด่วน ปัญหาบรรเทาความเดือดร้อน ที่ดินทำกินเหล่านี้ ที่เป็นเพียงปัญหารายชิ้น แต่การแก้ปัญหาเชิงบูรณาการ ที่ประกอบไปด้วยการบริหาราชการแผ่นดินเชิงรุก การมีวิสัยทัศน์ในการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

อีกทั้งการออกกฎหมาย เพื่อทำการปฏิรูปให้เกิดผลสัมฤทธิ์ได้โดยเร็วในระยะเวลาที่กำหนดไว้ทั้งหมด คือ 20 ปี ข้างหน้า แต่สิ่งที่ ให้ความสำคัญขณะนี้ คือ 1 ปีจากนี้ ในปี 2560 จะต้องรวบรวม ข้อมูลพื้นฐานทั้งหมด ไม่ว่าจะจากรัฐบาล คสช. สปท. กรธ. ทั้งกฎหมาย รัฐธรรมนูญ และ กฎหมายลูก ในกิจกรรมทั้งหมดของแม่น้ำ ทั้ง 5 สาย เพื่อนำมาคลี่ แล้วสร้างการรับรู้ว่าของเดิมทำอะไร เพราะประชาชนยังไม่เข้าใจ โดยประชาชนมองเพียงว่า การรับรู้ คือการที่จะมีรายได้สูงขึ้น โดยไม่ได้เข้าใจภาพรวมทั้งหมด ดังนั้นในการทำงานของพวกเรา ที่ตั้งขึ้นมา 4 คณะ ในความมุ่งหมาย ของนายกรัฐมนตรีคือ เพื่อต้องการสร้างความชัดเจนกับสังคม เพราะกลัวว่าเราจะเหนื่อยเปล่า ถ้าสังคมไม่เข้าใจ แล้วก็จะขัดแย้งไปทุกเรื่อง เพราะทุกเรื่องเป็นสิ่งที่ไม่เคยทำ หรือทำแล้ว ทำไม่ได้