posttoday

คิกออฟปฏิรูปต้นกุมภาพันธ์

26 มกราคม 2560

คสช.ระดมประธาน สนช. สปท. กรธ.เร่งแผนปฏิรูปปรองดอง 1 ก.พ.

คสช.ระดมประธาน สนช. สปท. กรธ.เร่งแผนปฏิรูปปรองดอง 1 ก.พ.

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ใน วันที่ 1 ก.พ. นายกรัฐมนตรี รอง นายกฯ ทั้ง 6 คน ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะได้มีการร่วมหารือถึงแนวทางการปฏิรูปประเทศ

"ประเด็นสำคัญที่จะต้องหารือ คือ ลำดับความสำคัญของวาระการปฏิรูปทั้ง 36 เรื่องที่ สปท.พิจารณาเสร็จแล้ว พร้อมนำความเห็นของรัฐบาลมาร่วมพิจารณาด้วย จากนั้นจะมีการแยกว่าเรื่องใดจำเป็นต้องออกกฎหมาย เพื่อให้เกิดการปฏิรูปโดยเร็วที่สุดภายในปี 2560" นายสุวิทย์ กล่าว

นายสุวิทย์ กล่าวว่า นายอำพน กิตติอำพน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี จะเข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการสำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี หรือ PMDU ในวันที่ 30 ม.ค.นี้ ส่วนโครงสร้างสำนักงาน PMDU นั้นอยู่ระหว่างการพิจารณา

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า  พรรคนัดหารืออย่างไม่เป็นทางการในวันที่ 26 ม.ค.นี้ เพื่อแสดงจุดยืนเกี่ยวกับการสร้างความปรองดอง พร้อมกันนี้จะได้ทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรถึงคณะกรรมการปรองดองของรัฐบาลในวันที่ 31 ม.ค.ต่อไป

หัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวว่า  หลักคิดยังคงเดิมคือการปรองดองที่ยั่งยืนไม่ขัดต่อกฎหมาย ส่วนการนิรโทษกรรมก็ควรคำนึงถึงประชาชนในความผิดทั่วไปไม่ร้ายแรงและความผิดตามกฎหมายพิเศษ ขณะที่ความผิดอื่นก็ให้เข้ากระบวนการยุติธรรม

อย่างไรก็ตาม แสดงความเป็นห่วงว่าการทำงานเรื่องการปรองดองของ ป.ย.ป. และ สปท. เป็นเรื่องเดียวกันหรือไม่ เพราะมีการติดต่อให้มาเสนอความเห็น จึงไม่อยากให้ทำงานซ้ำซ้อน ควรมีเจ้าภาพในการดำเนินงาน