posttoday

ร่อนอีเมลขอชื่อเอี่ยวสินบน

21 มกราคม 2560

สตง.ส่งอีเมลถึงทางการอังกฤษ ขอรายชื่อคนไทยเอี่ยวรับสินบนกว่า 1,300 ล้าน

สตง.ส่งอีเมลถึงทางการอังกฤษ ขอรายชื่อคนไทยเอี่ยวรับสินบนกว่า 1,300 ล้าน

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เปิดเผยว่า ได้ส่งอีเมลไปขอหลักฐานอย่างเป็นทางการจากทางการของประเทศอังกฤษ โดยขอรายชื่อคนไทยที่รับสินบนตาม คำสั่งศาลอังกฤษที่สั่งปรับบริษัท โรลส์-รอยซ์ จ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่รัฐและการบินไทยรวม 3 ครั้ง มูลค่ากว่า 1,300 ล้านบาท

"สตง.จะเข้าไปตรวจสอบเส้นทางการเงินของบอร์ดการบินไทย รวมถึงรัฐมนตรีในขณะนั้นเป็นผู้มีส่วนอยู่ในข่ายตัดสินใจหรือไม่ ถึงแม้ว่าเรื่องนานแล้วไม่เป็นไร เพราะระดับผู้บริหารหน่วยงาน ต้องมีความรับผิดชอบต่อประเทศชาติ ต่อสังคม รวมทั้งด้านวินัย ไม่มีหมดอายุความ" นายพิศิษฐ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบในขณะนี้ยังไม่ตัดสินว่าใครเป็นรัฐมนตรีในช่วงนั้น แต่มีการซื้อเครื่องบิน 18 ลำ ใช้เครื่องยนต์ 2 ตัว/1 ลำ เท่ากับซื้อ 36 ตัว และมีเครื่องสแปร์พาร์ตอีก 13 เครื่อง ตอนนี้ สตง.ตรวจทะเบียนคุมเครื่องยนต์ทุกตัวก่อนปี 2548 และปี 2548-2552 ยังมีการจัดซื้อต่ออีกด้วย ซึ่งต้องสอบว่าเป็นคณะเดียวกันหรือไม่

ขณะที่ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน ได้เรียกประชุมผู้บริหารกระทรวงพลังงานพร้อมสั่งให้ผู้บริหารบริษัท ปตท. รายงานกรณีการติดสินบนของบริษัท โรลส์-รอยซ์ และโรลส์- รอยซ์ เอ็นเนอร์จี ซิสเต็ม ต่อเจ้าหน้าที่ ปตท. โดยบริษัท ปตท. ตั้งกรรมการสอบเพื่อรายงานต่อคณะกรรมการบริษัท ภายใน 30 วัน เช่นเดียวกับบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ.