posttoday

"สุวิทย์" พบ สนช.ประสานงานลุยปรองดอง-ปฏิรูป

20 มกราคม 2560

เลขา ปยป. พบ สนช.ประสานงานลุยปรองดอง-ปฏิรูป "พรเพชร" ลั่นทำงานเชิงรุกขับเคลื่อนด้านกม.ที่เกี่ยวข้อง

เลขา ปยป. พบ สนช.ประสานงานลุยปรองดอง-ปฏิรูป "พรเพชร" ลั่นทำงานเชิงรุกขับเคลื่อนด้านกม.ที่เกี่ยวข้อง 

วันที่ 20 ม.ค. ที่ห้องรับรองชั้น 2 อาคารรัฐสภา นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ปยป.) เข้าหารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธนสนช.คนที่ 1 นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสนช.คนที่ 2 เพื่อหารือถึงแนวทางการขับเคลื่อนของคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง

นายพรเพชร เปิดเผยภายหลังการหารือว่า นายสุวิทย์ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.)ได้รับมอบหมายให้มาประสานงาน เนื่องจาก 1.รัฐบาลและคสช.มีนโยบายที่จะปฏิรูปประเทศเป็นหลักใหญ่ตามรัฐธรรมนูญฉบับที่อยู่ในระหว่างทูลเกล้าฯ 2.เรื่องยุทธศาสตร์แห่งชาติเป็นเรื่องที่อยู่ในรัฐธรรมนูญที่ผ่านประชามติ และ3. เรื่องการปรองดอง

อย่างไรก็ตาม  ทั้ง 3 เรื่องสนช.มีส่วนร่วมด้วยในด้านกฎหมาย ซึร่งสนช.ต้องทำหน้าที่ให้เป็นไปตามนโยบายของคสช. ที่ตั้งใจปฏิรูปประเทศ และวางยุทธศาสตร์ ทำการปรองดองก่อนคืนอำนาจสู่ประชาชน ให้มีการเลือกตั้งเพื่อให้เป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งสนช.ต้องมีบทบาทในเชิงรุกไม่ใช่รับอย่างเดียว  ดังนั้นต้องดูว่ากฎหมายใดที่จำเป็นก็ต้องช่วยเร่งรัดรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ออกกฎหมายโดยเร็ว

นายพรเพชร กล่าวว่า ส่วนตัวก็คงเข้าร่วมอยู่ในกรรมการทั้ง 3 คณะ โดยมีรองประธานสนช.อยู่ด้วยเพื่อเป็นตัวแทนของฝ่ายนิติบัญญัติ โดยเบื้องต้นหากเป็นเรื่องของการปฏิรูปนั้นสปท.จะต้องเป็นหลักในการเสนอแผนงานหรือโครงการเข้ามา ส่วน สนช.อาจเสนอแนะให้ความเห็นว่าจำเป็นต้องมีกฎหมายหรือไม่  ส่วนรัฐบาลเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะรับความเห็นนี้หรือไม่ ถ้าเห็นด้วยในเรื่องใดก็ให้เร่งรัดมา โดยจะเป็นรูปแบบกรรมการที่ต้องกระทัดรัดมีผู้มีอำนาจเต็มในการตัดสินใจ อย่าง นายกรัฐมนตรี