posttoday

นายกฯย้ำไทยพร้อมหนุนเมียนมา

20 มกราคม 2560

'ทูตเมียนมา' เข้าพบ 'นายกฯ' อำลาตำแหน่ง "บิ๊กตู่"ย้ำไทยพร้อมหนุนเมียนมาทุกด้านยันสานต่อสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น

'ทูตเมียนมา' เข้าพบ 'นายกฯ' อำลาตำแหน่ง "บิ๊กตู่"ย้ำไทยพร้อมหนุนเมียนมาทุกด้านยันสานต่อสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น
 
เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 20 ม.ค. ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้การต้อนรับนายวีน หม่อง (H.E. U Win Maung ) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาประจำประเทศไทย ในโอกาสจะพ้นจากหน้าที่ โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาประจำประเทศไทย สำหรับการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทย กับเมียนมา อย่างแข็งขันตั้งแต่เข้ารับหน้าที่ ส่งผลให้ความสัมพันธ์ไทย-เมียนมา มีความก้าวหน้าหลายประการ ในช่วงที่เอกอัครราชทูตฯ ดำรงตำแหน่ง เช่น การแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงของทั้งสองประเทศ อาทิ การเสด็จฯ เยือนเมียนมาของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การเยือนเมียนมาอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี การเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนาง ออง ซาน ซู จี ในฐานะที่ปรึกษาแห่งรัฐ การเยือนไทยของรองประธานาธิบดี มินต์ ส่วย เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำแห่งเอเชีย ครั้งที่ 2 และการเยือนไทยของประธานาธิบดีเมียนมา เพื่อสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นมากยิ่ง และพร้อมให้การสนับสนุนกันและกันในทุกด้าน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ และการส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างทั้งสองประเทศ เช่น การสร้างสะพานมิตรภาพไทย - เมียนมา แห่งที่ 2 การพัฒนาเส้นทางเชื่อมโยง และเขตเศรษฐกิจพิเศษโอกาสนี้เอกอัครราชทูตฯ กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้การช่วยเหลือเมียนมามาโดยตลอด ถือได้ว่า ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยและเมียนมาในขณะนี้อยู่ในจุดสูงสุด และขอยืนยันที่จะสานต่อความสัมพันธ์ระหว่างกันให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นในอนาคต

นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่า รัฐบาลไทยพร้อมทำงานร่วมกับเอกอัครราชทูตเมียนมาคนใหม่ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้นต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโอกาสครบรอบ 70 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย - เมียนมา ในปี พ.ศ. 2561