posttoday

“ตัวแทนคนซื้อคอนโด บ.กีธา" ร้อง “สนช.” ช่วย

20 มกราคม 2560

“ตัวแทนประชาชนซื้อคอนโด บ.กีธา" วอนสนช.ช่วยเหลือหลัง บ.กีธาโดนอายัดทรัพย์เหตุเอี่ยวเสี่ยเปี๋ยงคดีจำนำข้าว

“ตัวแทนประชาชนซื้อคอนโด บ.กีธา" วอนสนช.ช่วยเหลือหลัง บ.กีธาโดนอายัดทรัพย์เหตุเอี่ยวเสี่ยเปี๋ยงคดีจำนำข้าว

ตัวแทนประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากการซื้อคอนโด ในโครงการของบริษัทกีธา พร็อพเพอร์ตี้ส์ จำกัด กว่า 30  คน นำโดยนายเกษม ศรีวิริยกุล ลูกค้าโครงการแดนลีฟวิ่ง รัชดา-ประชาอุทิศ ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนและขอความเป็นธรรมต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ผ่านทางนายพงศ์กิตติ์ อนุณภักดีสกุล รองเลขาธิการวุฒิสภา หลังได้รับความเสียหายจากกรณีที่บริษัทกีธาฯ ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.)  อายัดทรัพย์สินของบริษัททั้งหมดตกเป็นของแผ่นดิน เพราะเชื่อว่าทรัพย์สินมีความเกี่ยวโยงกับการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ เพราะบริษัท กีธาฯ มีความสัมพันธ์กับนายอภิชาต จันทร์สกุลพร หรือ เสี่ยเปี๋ยง อดีตพ่อค้าข้าว

นายเกษม กล่าวว่า ส่วนตัวขอร้องทุกข์ต่อสนช. ในฐานะที่เป็นผู้แทนราษฎร เนื่องจากลูกบ้านของโครงการในบริษัทดังกล่าว กว่า 1,000 คน ซึ่งได้ซื้อคอนโดของโครงการ ทั้งแบบผ่อนดาวน์ รวมเป็นเงินคนละ 5 แสน – 1 ล้านบาท ไม่สามารถเข้าอยู่อาศัยในโครงการ และถูกบริษัทฯ ยุติการผ่อนค่างวดโครงการ โดยไม่ได้รับเงินส่วนที่ผ่อนจ่ายไปแล้วคืน หลังจากที่ ป.ป.ง. สั่งอายัดทรัพย์บริษัทฯ

ทั้งนี้ ทางลูกบ้านได้ติดต่อไปยังบริษัทฯ และได้รับคำตอบ คือ ต้องไปใช้สิทธิฟ้องร้องต่อศาลเพื่อเอาเงินคืน แต่กระบวนการดังกล่าวเชื่อว่าจะใช้เวลานาน ดังนั้น จึงขอใช้ช่องทาง สนช. เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนดังกล่าว  คือ การกันเงินส่วนที่เป็นของประชาชนออก อย่าให้ประชานกลายเป็นตัวประกันในคดีที่เกิดขึ้น

“ผมขอให้ สนช. โดยกรรมาธิการ ที่เกี่ยวข้อง หาทางช่วยเหลือและเยียวยาประชาชนกลุ่มนี้ ภายใน 1 เดือน เพราะในวันที่ 1 มี.ค. นี้ จะมีกระบวนการทางศาลกับทางบริษัทกีธาฯ คือสืบพยานนัดแรกแล้ว ทั้งนี้ลูกบ้านและลูกค้าทุกคนมีเอกสารยืนยันถึงการชำระเงิน และผ่อนจ่ายเงินดาวน์กับโครงการ และเงินทั้งหมดที่จ่ายคือเงินบริสุทธิ์” นายเกษม กล่าว

ด้านนายเฉลิมพงษ์ อุดมพัฒนกุล ทนายความ กล่าวว่า ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว มีมากกว่า 3,679 ห้องชุด ใน 5 โครงการ คือ โครงการแดนลีฟวิ่ง รัชดา-ประชาอุทิศ, โครงการมาย สตอรี่ ลาดพร้าว 71, โครงการแดน ลีฟวิ่ง สาทร-เจริญราษฎร์, โครงการ แดน ลีฟวิ่ง พระราม9-แอร์พอร์ตลิ้ง และโครงการแดน ลีฟวิ่ง รัชดา-วงศ์สว่าง  ซึ่งในโครงการดังกล่าวมียอดจองทำสัญญาแล้ว 1,270 ห้องชุด รวมมูลค่ากว่า 4,124 ล้านบาท

ภาพประกอบข่าว