posttoday

“บิ๊กป้อม” เผยรายชื่อ “คณะกรรมการปรองดอง” เสร็จสัปดาห์หน้า

20 มกราคม 2560

ประวิตร เผย รายชื่อคณะกรรมการปรองดองเสร็จสัปดาห์หน้า ลั่นไม่เปิดประชุมพรรค ด้าน“ปลัดกลาโหม” ยันเวทีปรองดองไม่ใช่การซื้อเวลา ไม่มีมวยล้มต้มคนดูแน่

ประวิตร เผย รายชื่อคณะกรรมการปรองดองเสร็จสัปดาห์หน้า  ลั่นไม่เปิดประชุมพรรค  ด้าน“ปลัดกลาโหม” ยันเวทีปรองดองไม่ใช่การซื้อเวลา ไม่มีมวยล้มต้มคนดูแน่

เมื่อเวลา 09.50 น.วันที่ 20 ม.ค.  ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายรักษาความปลอดภัย และการจราจรงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ร่วมกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า การดูแลรักษาความปลอดภัย ทางฝ่ายความมั่นคงได้ดูแลมาโดยตลอดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี2560นี้ จะมีพระราชพิธีต่าง ๆ เกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้มีการวางแผนไว้ทั้งหมดแล้ว โดยต้องมีการบูรณาการทุกหน่วยงาน มาร่วมปฏิบัติงานร่วมกัน

จากนั้น พล.อ.ประวิตร  ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ว่า การสร้างบรรยากาศความปรองดองเป็นไปในเชิงบวก ทุกคนต้องการให้เกิดความปรองดอง เพื่อให้ประเทศชาติสงบสุข ให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้ ประชาชนสามารถทำมาหากินได้อย่างปกติสุข เบื้องต้นตนยังไม่ได้ติดต่อกับกลุ่มการเมืองหรือพรรคการเมืองใด ๆ ตนไม่ติดต่อกับใครอยู่แล้ว และต้องรอรายชื่อคณะกรรมเตรียมการสร้างความสมามัคคีปรองดองออกมาก่อน โดยจะให้ทุกกลุ่มการเมือง พรรคการเมืองได้แสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะเข้ามา เพื่อให้คณะกรรมการได้พิจารณาในภาพรวมทั้งหมด

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้ารายชื่อของคณะกรรมการจะแล้วเสร็จและสามารถเปิดเผยได้ โดยคณะกรรมการนี้ จะดูว่าต้องเชิญกลุ่มการเมือง พรรคการเมืองใดบ้าง โดยจะพยายามให้ทุกกลุ่มเข้ามาพูดคุยหารือ เริ่มจากพรรคการเมืองก่อน ยืนยันว่าการที่คณะกรรมการมีแค่คนในกองทัพ ไม่ใช่ปัญหา เพราะกองทัพเป็นกลาง ทหารไม่มีความขัดแย้งกับใคร และคณะกรรมการก็ไม่ใช่เด็กๆ ล้วนแต่เป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ทั้งนั้น

เมื่อถามว่าหากพรรคการเมืองจะขอเปิดประชุม เพื่อขอมติพรรคในเรื่องดังกล่าว จะอนุญาตหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่เห็นจำเป็นต้องประชุม ตนไม่ได้ต้องการการตัดสินใจในภาพรวมของพรรค เพียงแต่ต้องการการแสดงความคิดเห็นว่า จะทำอย่างไรให้เกิดความสงบขึ้นหลังจากมีการเลือกตั้ง ป้องกันการประท้วง การออกมาตีกัน ไม่ได้ขอมติพรรค ใครอยากเสนออะไรก็สามารถเสนอได้ ไม่ได้กำหนดว่าจะต้องเป็นมติพรรค โดยเบื้องต้นได้มีการวางกรอบในการพูดคุยหารือและคำถามต่างๆ ที่เตรียมไว้สำหรับทุกฝ่ายอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นประเด็นด้านการเมือง ยุทธศาสตร์ชาติ การปฏิรูป เป็นต้น

"เราจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือนในการที่จะรับฟังข้อคิดเห็นทั้งหมด ไม่ใช่ว่ากระบวนการเสร็จสิ้นภายใน 3 เดือน จากนั้นนำความคิดเห็นต่างๆ มาเผยแพร่ และเข้าสู่กระบวนการต่อไป" พล.อ.ประวิตร กล่าว

ด้าน พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะหัวหน้าคณะกรรมการอำนวยการการปรองดอง กล่าวว่า กระบวนการรับฟังความคิดเห็นฝ่ายต่างๆ ทั้งพรรคการเมือง กลุ่มการเมือง จะใช้เวลา 3 เดือน โดยจะสรุปข้อเสนอทั้งหมดทำเป็นข้อตกลงร่วมกัน ซึ่งยังไม่สามารถระบุกรอบเวลาที่ชัดเจนได้ต้องรอดูข้อมูลที่จะได้รับก่อน ยืนยันการดำเนินการครั้งนี้ไม่ใช่การซื้อเวลา ไม่มีมวยล้มต้มคนดูอย่างแน่นอน