posttoday

บิ๊กป้อมเผยเตรียมให้ทุกพรรค-กลุ่มการเมืองลงนามข้อตกลงปรองดอง

16 มกราคม 2560

"พลเอกประวิตร" เผย เตรียมให้ทุกพรรคการเมือง ทุกกลุ่มการเมือง ลงนามเอ็มโอยูข้อตกลงปรองดอง ย้ำไม่มีเรื่อง นิรโทษกรรม

"พลเอกประวิตร"  เผย เตรียมให้ทุกพรรคการเมือง ทุกกลุ่มการเมือง ลงนามเอ็มโอยูข้อตกลงปรองดอง ย้ำไม่มีเรื่อง นิรโทษกรรม 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  กล่าวถึงความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดอง ว่า ในเรื่องความปรองดองนั้นจะพิจารณาตั้งคณะกรรมการในวันนี้ (16 ม.ค.) ให้แล้วเสร็จ  เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอขา นายกรัฐมนตรี  และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มอบหมายให้ตนเข้ามาดูแลการสร้างความปรองดอง โดยให้ทุกพรรคการเมืองเข้ามามีส่วนร่วมในการพูดคุย พร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นว่าจะสร้างความปรองดองในสังคมไทยได้อย่างไร

ทั้งนี้เตรียมลงนามคำสั่ง ตั้งคณะกรรมการ อำนวยการ ที่มี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกลาโหม เป็นประธาน และมี 3 คณะอนุกรรมการด้านต่างๆ เช่น รับฟังความเห็น และด้านประชาสัมพันธ์

"การปรองดองไม่ใช่เป็นเรื่องของพรรคการเมืองเพียงอย่างเดียว แต่ประชาชนที่เข้าไปสังกัดพรรคการเมือง และมีแนวความคิดต่าง ๆ ก็สามารถเข้ามามีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นได้ ผมย้ำว่าไม่เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญ ไม่ขัดรัฐธรรมนูญไม่เกี่ยวกับการอภัยโทษและนิรโทษกรรม แต่เป็นเรื่องการสร้างข้อตกลงร่วมกัน เช่น ในหมู่บ้านจะอยู่ร่วมกัน และตกลงกันว่าการใช้น้ำ ทางทิศเหนือใช้วันจันทร์ ทางด้านทิศใต้ใช้วันอังคาร อย่างนี้เรียกว่าเป็นการตกลงร่วมกัน ซึ่งไม่ใช่การขัดกฎหมาย และผมก็ไม่ได้ตั้งกฎเกณฑ์ขึ้นมาเอง แต่เป็นข้อตกลงที่ทุกฝ่ายยอมรับ เพื่อสร้างความปรองดองของคนในประเทศต่อไปในอนาคต" พล.อ.ประวิตร กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะต้องให้ทุกฝ่ายลงนามเอ็มโอยูร่วมกันหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ถูกต้อง ซึ่งต้องให้ทุกฝ่ายพึงพอใจและสามารถอยู่ร่วมกันได้ แต่ขอย้ำว่าไม่ใช่เรื่องกฎหมาย อดีตก็เป็นเรื่องอดีต คงไม่เกี่ยวกัน"

ส่วนจะทำเอ็มโอยูห้ามพรรคการเมืองนำประชาชนเข้าร่วมชุมนุมด้วยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า มีพ.ร.บ.ชุมนุมในพื้นที่สาธารณะ พ.ศ.2559 บังคับใช้อยู่ ถ้าจะชุมนุมก็สามารถขออนุญาตได้ เรื่องนี้ไม่เป็นอะไร   

พล.อ.ประวิตร กล่าวอีกว่า สำหรับรูปแบบการสร้างความปรองดองนั้น จะมีตัวแทนพรรคการเมืองแต่ละพรรคมาแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะ โดยเราจะมีผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นผู้ใหญ่ ทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายกฎหมาย นักวิชาการ และผู้ที่เกี่ยวข้องมารับฟัง พร้อมรวบรวมประเด็นทั้งหมด เพื่อเขียนเป็นกติกา และจะมาชี้แจงให้พรรคการเมือง และทุกฝ่ายรับทราบ กติกาข้อใดที่ไม่เห็นด้วยก็สามารถหารือกันได้

ส่วนคสช.จะแก้คำสั่งปลดล็อกเพื่อให้นักการเมืองสามารถประชุมพรรคด้วยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ไม่จำเป็นปลดล็อกนักการเมือง เพราะผม และคสช. อยู่ในส่วนการพูดคุย ด้วย"

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าการสร้างความปรองดอง เพื่อหาข้อตกลงร่วมกันทหารจะทำอย่างไร เพราะในอดีตทหารก็เป็นคู่ขัดแย้งทางการเมือง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "นั่นเป็นการโจมตีกองทัพ กองทัพไม่เคยโจมตีใคร และกองทัพไม่เคยมีศัตรู ผมไม่มีศัตรู และไม่เคยขัดแย้งกับใคร เพียงแค่นักข่าวขัดแย้งกับผม แต่ผมไม่ขัดแย้งกับนักข่าว เมื่อนักข่าวถามผมก็เป็นประเด็น"