posttoday

พรเพชร แจง แก้รธน.ไม่กระทบกรอบพิจารณากม.ลูก

12 มกราคม 2560

ประธาน สนช. แจงแก้รธน. พิจารณา 3 วาระรวด เหตุมีเงื่อนไขเวลา ไม่กระทบกรอบพิจารณากม.ลูก

ประธาน สนช. แจงแก้รธน. พิจารณา 3 วาระรวด เหตุมีเงื่อนไขเวลา ไม่กระทบกรอบพิจารณากม.ลูก              
 
วันที่ 12 ม.ค. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า เหตุผลต้องพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ปี 2557 ในวันที่ 13 ม.ค. 3 วาระรวด เนื่องจากมีเงื่อนที่ สนช.ต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 15 วัน หากมีสมาชิกขอแก้ไขเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลงข้อความไปจากร่างที่เสนอมาจะต้องได้รับความเห็นชอบจากครม.และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ในฐานะผู้เสนอ

ดังนั้นจึงต้องมีการตั้งคณะกรรมาธิการเต็มสภา และได้เชิญตัวแทนจาก คสช.และครม.ที่มีอำนาจเต็มเข้ามาร่วมประชุมด้วย โดยทราบว่านายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯเป็นผู้ได้รับมอบหมาย ส่วนจะใช้เวลาพิจารณานานแค่ไหนก็ขึ้นอยู่สมาชิก โดยหวังว่า วันเดียวคงเสร็จ แต่คงใช้เวลาเพราะการลงมติในวาระแรก และวาระที่สามนั้น สมาชิกต้องขานชื่อทีละคน แต่หากการพิจารณายังไม่ได้ข้อสรุปก็ต้องพิจารณาในวันถัดไป
 
นายพรเพชร กล่าวว่า เนื้อหาการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 เป็นขั้นตอนในขอรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯได้ทูลเกล้าฯเพื่อกลับมาแก้ไข เพื่อเปิดช่องให้ขอรับร่างที่ทูลเกล้าฯไปกลับคืนมาเพื่อแก้ไขตามพระราชกระแสรับสั่ง

อย่างไรก็ตาม ทราบจากนายวิษณุว่า จะแก้ไขในหมวดพระมหากษัตริย์ เพียงหมวดเดียว อย่างไรก็ตาม สำหรับขั้นตอนเมื่อได้รับพระราชทานร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติกลับคืนมา โดยจะเป็นอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ ในการแก้ไข โดยจะตั้งคณะกรรมการพิเศษ ที่เป็นกรรมการกฤษฎีกาเข้าร่วมเป็นกรรมการด้วย  ส่วนเหตุที่ตนเองมีชื่อเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ เพราะเป็นกรรมการกฤษฎีกาอยู่ด้วย

นายพรเพชร กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากนี้จะไม่กระทบต่อกรอบเวลาในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติบังคับใช้อย่างเป็นทางการถึงจะเริ่มต้นนับหนึ่ง โดยขณะนี้กรธ.ยังไม่ได้มีการส่งร่างมา แต่ขณะนี้ได้มีการประสานกันเป็นการภายในขอร่างมาให้สนช.ศึกษาล่วงหน้าอย่างไม่เป็นทางก่อน เป็นการอยากรู้ข้อสอบล่วงหน้าก่อน