posttoday

"บิ๊กตู่"ตำหนิสื่อเสนอข่าวแก้ไขรธน.หวั่นบิดเบือน

12 มกราคม 2560

นายกฯ ตำหนิสื่อลงข่าว "ทรงรับสั่งแก้ไข"รธน. ถูกสื่อต่างประเทศนำไปเสนอทำให้ เสียหาย แจง รับสั่งผ่านองคมนตรี ไม่ใช่รับสั่งลงมา

นายกฯ ตำหนิสื่อลงข่าว "ทรงรับสั่งแก้ไข"รธน. ถูกสื่อต่างประเทศนำไปเสนอทำให้ เสียหาย แจง รับสั่งผ่านองคมนตรี ไม่ใช่รับสั่งลงมา

วันที่ 12 ม.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวตำหนิการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนในประเด็นการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ หมวดพระมหากษัตริย์ ว่า "เป็นเรื่องสำคัญ ขออย่าไปลงข่าวแบบนั้น ผมเห็นข่าวมาแล้วไม่สบายใจ ไปลงว่าทรงรับสั่งแก้ไข มีที่ไหน ใครไปลงแบบนั้น ผมพูดเหรอครับ เขียนข่าวแบบนี้มันเสียหาย เขียนเอามันส์ได้อย่างไร ไปเปิดดูเอาแล้วกัน ผมบอกว่าผมรับหนังสือลงมา ไปเขียนยังไงว่าทรงรับสั่งให้แก้ไข มันไม่ใช่ การทำงานข้างล่างก็ทำงานแบบนี้ ข้างบนก็มีคณะทำงานส่วนพระองค์ของพระองค์ท่านอยู่ เมื่อมีการพิจารณาแล้วถวายพระองค์ท่าน แล้วส่งกลับลงมา ผมก็ดำเนินการตามนั้น พยายามนำมาเกี่ยวกันอยู่ได้ แล้วทำให้คนนำไปบิดเบือน ขอร้องก็แล้วกันให้รู้จักบ้างว่าอะไรตรงไหน"

ทั้งนี้ในช่วงท้ายในระหว่างเดินกลับขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า นายกรัฐมนตรี ได้หยุดอธิบายประเด็นดังกล่าวเพิ่มเติมกับผู้สื่อข่าว พร้อมชูโทรศัพท์มือถือที่เปิดภาพข่าวของสำนักข่าวต่างประเทศเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมกล่าวว่า “เป็นอย่างไร เห็นหรือไม่ สื่อต่างประเทศเขาไปนำเสนอเสียหาย” ผู้สื่อข่าวจึงชี้แจงว่า ในการแถลงข่าวของนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 ม.ค. นายกรัฐมนตรีพูดเองว่า มีพระราชกระแสลงมาว่ามี3-4 รายการที่จำเป็นต้องแก้ไขในหมวดพระมหากษัตริย์ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวชี้แจงทันทีว่า “ผมพูดว่า ท่านทรงรับสั่ง การรับสั่งดังกล่าวนั้นหมายถึงการรับสั่งผ่านองคมนตรี ไม่ใช่รับสั่งลงมา ไปลงข่าวได้อย่างไร มันเสียหาย” จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินกลับขึ้นไปยังตึกไทยคู่ฟ้าทันที

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการนัดประชุมกรรมการกฤษฎีกาเพื่อดำเนินการยกร่างมาตราที่จะมีการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ ว่าเรื่องนี้ยังตอบไม่ได้ เพราะยังต้องรอให้ผ่านการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวันที่ 13 ม.ค. ไปก่อน อย่าลืมว่าด่านแรกของวันที่ 13 ม.ค. คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 ให้ผ่าน และเมื่อผ่านความเห็นชอบทั้งหมดแล้วก็จะถึงขั้นตอนการแก้ไข จากนั้นค่อยว่ากันไม่ต้องรีบร้อนอะไร