posttoday

ทนายเผยศาลอนุญาตให้ประกันตัว "จตุพร" แล้ว

10 มกราคม 2560

ทนายความกลุ่มนปช.เผยศาลอาญาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว "จตุพร" แล้ว หลังระบุเหตุเจ็บป่วยในเรือนจำประกอบคำร้อง

ทนายความกลุ่มนปช.เผยศาลอาญาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว "จตุพร" แล้ว หลังระบุเหตุเจ็บป่วยในเรือนจำประกอบคำร้อง

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการกลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน และทนายความกลุ่มนปช. ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Winyat Chatmontree" ว่า เมื่อเวลา 15.50 น.ที่ผ่านมา ศาลอาญาได้อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. ระหว่างพิจารณา(คดีก่อการร้าย)แล้ว ภายหลังได้ยื่นขอประกันมาแล้ว 7 ครั้ง ซึ่งการขอประกันครั้งนี้มีเหตุเจ็บป่วยในเรือนจำในการยื่นคำร้องประกอบการพิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวนายจตุพร ภายหลังจากที่ทนายความ เคยยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวนายจตุพร จำเลยที่ 2 คดีหมายเลขดำ อ.2542/2553 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องในความผิดฐานร่วมกับแกนนำ นปช.รวม 24 คน ก่อการร้าย มาแล้วรวม 7 ครั้ง จากกรณีที่มีพฤติการณ์กระทำผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวของศาล ซึ่งศาลอาญาได้มีคำสั่งให้เพิกถอนการประกันตัว เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 59

โดยคำสั่งศาลสรุปว่า จำเลยที่ 2 ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ระบุว่าสำนึกผิดในการกระทำของตนที่กระทำผิดข้อกำหนดและเงื่อนไขของศาลในการปล่อยชั่วคราว ขณะที่มีภาระต้องเลี้ยงดูบุตรที่ยังเล็กอีก 4 คน อีกทั้งจำเลยก็ป่วยติดเชื้อแบคทีเรียในกระแสเลือด ทางเดินปัสสาวะ มีค่าพีเอสเอในต่อมลูกหมาก โดยมีใบรับรองแพทย์ของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์มาแสดง ซึ่งศาลเห็นว่าจำเลยเองถูกคุมขังมาเป็นเวลา 3 เดือน นับจากวันที่มีคำสั่งถอนประกัน จึงเชื่อว่าน่าจะทำให้จำเลยเข็ดหลาบจากการกระทำผิดข้อกำหนดและเงื่อนไขของศาลในการปล่อยชั่วคราว

เมื่อพิจารณาว่า จำเลยเคยได้รับการปล่อยชั่วคราวมาก่อนเช่นเดียวกับจำเลยอื่น ซึ่งจำเลยที่ 2 ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี อีกทั้งคดียังอยู่ในระหว่างสืบพยานโจทก์และจำเลยที่จะต้องสืบอีกจำนวนมาก และใช้เวลาสืบพยานนานพอสมควร ดังนั้นเมื่อศาลยังไม่ชี้ขาดตัดสินคดีว่าจำเลยมีความผิด ย่อมได้รับการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพในการปล่อยชั่วคราวตามกฎหมายและเพื่อให้จำเลยมีโอกาสต่อสู้คดีต่อไป

ศาลจึงมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวนายจตุพร จำเลยที่ 2 โดยมีหลักประกันเป็นเงินสดจำนวน 600,000 บาท พร้อมเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล และกำชับให้จำเลยระมัดระวังอย่ากระทำการผิดข้อกำหนดและเงื่อนไขอีก มิฉะนั้นจะเพิกถอนสัญญาประกัน และจะไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวอีกต่อไป

ภายหลังมีคำสั่งอนุญาตปล่อยชั่วคราวแล้ว ศาลอาญาได้ออกหมายปล่อยนายจตุพร จำเลยที่ 2 พร้อมทั้งให้แจ้งคำสั่งศาลดังกล่าวให้จำเลยทราบเป็นหนังสือโดยเร็ว ซึ่งปัจจุบันนายจตุพรถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ขณะที่นายวิญญัติ ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อศาลมีคำสั่งให้ประกันตัวแล้ว เราก็ได้ทำสัญญาประกัน ซึ่งมีหลักทรัพย์เป็นเงินสด 600,000 บาท ทั้งนี้ เมื่อศาลอนุญาตประกันตัวแล้วก็ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศาลห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล รวมทั้งเงื่อนไขการประกันตัวในคดีก่อการร้าย ซึ่งศาลเคยวางข้อกำหนดไว้ให้จำเลยทุกคนที่ได้รับการประกันตัวจะต้องปฏิบัติกัน คือ ห้ามกระทำการใดๆลักษณะดูหมิ่นผู้อื่น ยั่วยุ ปลุกปั่น ปลุกระดม เพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง หรืออาจก่อให้เกิดอันตรายกระทบต่อเกียรติยศ ชื่อเสียง และความเป็นอยู่ของผู้อื่น หรือความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน

ส่วนการปล่อยตัวก็คาดว่าทางเรือนจำจะดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อปล่อยตัวภายในวันนี้ ทั้งนี้ตามคำสั่งศาลไม่ได้ระบุว่าจะต้องให้นายจตุพรเข้ารายงานตัวต่อศาลแต่อย่างใด ซึ่งนายจตุพรจะต้องเดินทางไปศาลทุกนัดที่มีการนัดสืบพยาน โดยคดีที่ถูกฟ้องก่อการร้าย ศาลอาญากำหนดนัดสืบพยานอีกครั้งในวันพุธที่ 18 ม.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายจตุพรนั้น ถูกศาลอาญา สั่งเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวเมื่อวันที่ 11 ต.ค. 59 เนื่องจากมีพฤติการณ์ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการประกันตัว กรณีที่นายจตุพร ดำเนินรายการผ่านสถานีโทรทัศน์ PEACE TV เว็บไซต์ ยูทูบ และสื่อสาธารณะอื่น โดยเสียดสีการทำงานของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) บิดเบือนการปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี กล่าวหาหน่วยงานของรัฐกระทำการโดยมิชอบ คุกคาม กดดันการทำหน้าที่ของหน่วยงานรัฐ พูดโจมตีบุคคล

รายงานข่าวระบุว่า นายจตุพรจะได้รับการปล่อยตัวในเวลา 19:30 น. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ