posttoday

ศาลไม่รับฟ้อง ลูกศิษย์ธรรมกาย

30 ธันวาคม 2559

ศาลปกครองสูงสุด ไม่รับฟ้องลูกศิษย์ธรรมกาย ยื่นเรื่องสั่งดีเอสไอหยุดโจมตีวัดและพระสงฆ์

ศาลปกครองสูงสุด ไม่รับฟ้องลูกศิษย์ธรรมกาย ยื่นเรื่องสั่งดีเอสไอหยุดโจมตีวัดและพระสงฆ์

ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตาม คำสั่งศาลปกครองชั้นต้น ไม่รับคำฟ้องกรณีนางคุณาภา ธำรงมาศ ลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย ยื่นฟ้องอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือพระพุทธะอิสระ นพ.มโน เลาหวนิช และนายไพบูลย์ นิติตะวัน ขอให้มีคำสั่งให้ ผู้ถูกฟ้องทั้ง 4 คน ระงับการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายที่เกี่ยวกับการกล่าวหาพระสงฆ์และสถาบันพระพุทธศาสนา

ทั้งนี้ ศาลปกครองสูงสุดให้เหตุผลว่า การกล่าวหาว่าอธิบดีดีเอสไอ กระทำการไม่ชอบด้วยกฎหมายไม่เป็นธรรมต่อ พระสงฆ์และสถาบันทางพระพุทธศาสนา เป็นการโต้แย้งการใช้อำนาจของอธิบดี ดีเอสไอ ในฐานะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษตาม พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ 2547 จึงเห็นว่าการใช้อำนาจดังกล่าว เป็นการดำเนินการของพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อนำตัวผู้ซึ่งถูกกล่าวหามาลงโทษตามขั้นตอน จึงไม่รับคำฟ้องนี้ไว้พิจารณาได้

สำหรับ พระพุทธะอิสระ นพ.มโน และนายไพบูลย์ ศาลปกครองสูงสุดเห็นว่า ไม่ใช่เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ จึงไม่ใช่ข้อพิพาททางปกครองที่อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลปกครองมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องและจำหน่ายคดีออกสารบบเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศที่วัดพระธรรมกาย เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.มีประชาชนค่อนข้างบางตากว่าก่อนหน้านี้ และไม่มีกลุ่มลูกศิษย์มานั่งขวางประตูทางเข้า-ออกแล้ว มีเพียงเต็นท์ที่กางอยู่บริเวณหน้าประตูและมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยยืนโบกรถเพื่อดูแลการสัญจรในบริเวณดังกล่าว