posttoday

สนช.เห็นชอบกฎหมายพระ ผ่าน 3 วาระรวด

29 ธันวาคม 2559

มติสนช.182 เสียงผ่าน 3วาระรวด แก้พรบ.สงฆ์ปลดล็อคปัญหาตั้งสังฆราช

มติสนช.182  เสียงผ่าน 3วาระรวด แก้พรบ.สงฆ์ปลดล็อคปัญหาตั้งสังฆราช

วันที่ 29 ธ.ค. ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเอกฉันท์ 182 เสียงเห็นชอบให้ร่างพ.ร.บ.คณะสงฆ์ (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ได้รับการประกาศใช้เป็นกฎหมาย


ทั้งนี้ ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวมีสาระสำคัญ คือ การบัญญัติให้พระมหากษัตริย์ทรงสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชองค์หนึ่ง และให้นายกรัฐมนตรีลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ จากเดิมที่พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ. 2535 กำหนดให้สถาปนาสมเด็จพระสังฆราชนั้นจะต้องผ่านการพิจารณาให้ความเห็นชอบของมหาเถรสมาคมก่อน โดยให้ที่ประชุมมหาเถรสมาคมเสนอนามสมเด็จพระราชาคณะผู้มีอาวุโสสูงสุดโดยสมศักดิ์และนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช

สำหรับการพิจารณาของสนช.ในวันนี้นั้นเป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยพล.ต.อ.พิชิต ควรเดชะคุปต์ สมาชิกสนช.ได้เป็นตัวแทนของสมาชิกที่เข้าร่วมลงชื่อทำการชี้แจงหลักการและเหตุผลถึงการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวต่อที่ประชุม จากนั้นนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช.ได้สอบถามไปยัง นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีว่ารัฐบาลจะรับร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ไปพิจารณาก่อนส่งกลับมาให้สนช.ภายใน 30 วันหรือไม่ ซึ่งนายออมสิน กล่าวว่า ขอให้สนช.ดำเนินการไปตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญ โดยรัฐบาลจะไม่นำกลับไปพิจารณา

ต่อมา สนช.จึงเข้าสู่การพิจารณาร่างพ.ร.บ.ในวาระที่ 1 เพื่อรับหลักการ ซึ่งสนช.มีมติเอกฉันท์ 184 เสียงรับหลักการโดยมีสมาชิกสนช.งดออกเสียง 5 คน จากนั้นที่ประชุมสนช.เห็นชอบให้มีการงดเว้นการใช้ข้อบังคับการประชุมสนช.เพื่อให้สนช.ดำเนินการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ทันที โดยไม่ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณารายละเอียดและส่งกลับมาให้สนช.ตามขั้นตอนปกติ

เมื่อเข้าสู่การพิจารณาเป็นรายมาตราในวาระที่ 2 ปรากฏว่าไม่ได้มีสมาชิกสนช.ใช้สิทธิ์อภิปราย ทำให้เข้าสู่การลงมติในวาระที่ 3 ถัดมาที่ประชุมสนช.จึงมีมติเอกฉันท์ 182 เสียงเห็นชอบให้ร่างพ.ร.บ.คณะสงฆ์ (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ได้รับการประกาศใช้เป็นกฎหมาย โดยมีสมาชิกสนช.งดออกเสียง 6 คน