posttoday

"ออมสิน" วอน อย่าปลุกม็อบพระต้านพ.ร.บ.สงฆ์

28 ธันวาคม 2559

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี วอน อย่าปลุกม็อบพระต้านพ.ร.บ.สงฆ์ เตรียมคุยพศ.ปมปัญหาธรรมกาย หลังปีใหม่

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  วอน อย่าปลุกม็อบพระต้านพ.ร.บ.สงฆ์ เตรียมคุยพศ.ปมปัญหาธรรมกาย หลังปีใหม่

วันที่ 28 ธ.ค. นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูสำนักพระพุทธศาสนา กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาวัดพระธรรมกาย ว่ายังไม่มีการพูดคุยในรายละเอียด โดยจะมีการนัดพูดคุยกันอีกครั้งในช่วงหลังปีใหม่ ซึ่งขณะนี้ขั้นตอนกำลังเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย

ส่วนการเสนอแก้ไขมาตรา 7 พ.ร.บ. คณะสงฆ์ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. จากเดิมที่มหาเถรสมาคม หรือ มส.เป็นผู้ให้ความเห็นเสนอนามสมเด็จพระสังฆราช ให้เป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์แทน ว่าพรุ่งนี้(29ธ.ค.)เวลา 10.00 น. ตนจะไปรับฟังความคิดเห็น จากสนช. ที่มีการขอแก้ไข เพื่อนำมารายงานที่ประชุมคณะรัฐมนตรีขอความเห็นว่าจะมีการแก้ไขหรือไม่

ส่วนเมื่อมีการแก้ไขแล้วจะทำให้มติเดิมของมส.ที่มีการเสนอชื่อสมเด็จพระราชมังคลาจารย์ หรือ สมเด็จช่วง วัดปากน้ำ ที่ยังค้างไม่ได้เสนอชื่อให้นายกรัฐมนตรีเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯถูกตีตกไปหรือไม่นั้น นายออมสิน กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ต้องขอศึกษารายละเอียดข้อกฎหมายก่อน และเรื่องนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย จะเป็นผู้ที่ชี้แจงได้ดีที่สุด และมั่นใจว่าการเสนอแก้ไข พ.ร.บ.สงฆ์ จะไม่นำไปสู่ความขัดแย้งจนเกิดม็อบอย่างที่หลายฝ่ายกังวล ซึ่งรัฐบาลไม่อยากให้เกิดความวุ่นวาย ดังนั้นอย่าปลุกม็อบ เพราะคนไทยทุกคนรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์เหมือนกัน จึงอยากขออย่าตีตนไปก่อนไข้