posttoday

'ประยุทธ์'เปิดทางแก้พรบ.สงฆ์

28 ธันวาคม 2559

นายกฯ ไฟเขียว สนช.แก้ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ตัดอำนาจ มส. ชงตั้งสังฆราช

นายกฯ ไฟเขียว สนช.แก้ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ตัดอำนาจ มส. ชงตั้งสังฆราช

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ยังไม่รู้เรื่องสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอแก้ พ.ร.บ.สงฆ์ ซึ่งการจะแก้ไข พ.ร.บ.ฉบับใด ถือเป็นหน้าที่ของทุกคน รัฐบาลก็เสนอได้ สนช.ก็เสนอได้ ซึ่งขั้นตอนมีอยู่แล้ว

"ผมไม่ต้องไปสั่งใคร หรือใครต้องมาขออนุญาตผม ถือเป็นกลไกทางกฎหมาย ที่ฝ่ายนิติบัญญัติเป็นผู้ดำเนินการ ผมยังไม่รู้อะไรเลยในเรื่องนี้" นายกฯ กล่าว

นายเจตน์ ศิรธนานนท์ โฆษกกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) กล่าวว่า สมาชิก สนช. 84 คน ได้ร่วมลงนามเสนอขอให้มีการแก้ไข พ.ร.บ.สงฆ์ พ.ศ. 2535 ในมาตรา 7 เพียงมาตราเดียว เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
         
ทั้งนี้ มาตรา 7 เดิม กำหนดให้ "พระมหากษัตริย์ทรงสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช เมื่อสมเด็จพระสังฆราชเดิมพ้นจากตำแหน่ง หรือไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ต้องแต่งตั้งผู้ปฏิบัติหน้าที่แทน โดยนายกรัฐมนตรีเสนอชื่อเมื่อได้รับความเห็นชอบของมหาเถรสมาคม"

อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่าเกิดปัญหามีข้อถกเถียงกันในกรณีนายกรัฐมนตรีไม่นำเสนอชื่อผู้ที่มหาเถรสมาคมให้ความเห็นชอบ เนื่องจากมีข้อร้องเรียนทางคดี จึงเห็นว่าควรจะปรับแก้ไปเป็นอย่างเดิม ไม่ต้องได้รับความเห็นชอบของมหาเถรสมาคมเพื่อผ่าทางตันแก้ปัญหาความ ขัดแย้ง โดยคาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาได้หลังปีใหม่

ภาพประกอบข่าว