posttoday

โพลมองรัฐบาลจากการรัฐประหารดีกว่ารัฐบาลเลือกตั้ง

25 ธันวาคม 2559

ดุสิตโพล เผย ประชาชนส่วนใหญ่มองว่า รัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์"ที่มาจากการรัฐประหารดีกว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เพราะทำงานได้เร็ว คล่องตัว มีผลงานให้เห็น

ดุสิตโพล เผย ประชาชนส่วนใหญ่มองว่า รัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์"ที่มาจากการรัฐประหารดีกว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เพราะทำงานได้เร็ว คล่องตัว มีผลงานให้เห็น

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่มีต่อรัฐบาล จำนวนทั้งสิ้น 1,077 คน จากทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 19 - 24 ธ.ค.59  โดยผลสำรวจ กรณีเปรียบเทียบระหว่าง “รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ที่มาจากการรัฐประหาร" กับ “รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง" ประชาชนมีความคิดเห็นอย่างไร พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ คิดเป็น 48.84% มองว่า“รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ที่มาจากการรัฐประหาร" ดีกว่า เพราะทำงานได้เร็ว คล่องตัว มีอำนาจพิเศษ ไม่มีการทะเลาะเบาะแว้ง ทำงานไปในทิศทางเดียวกัน มีผลงานให้เห็น ฯลฯ

ขณะที่ 23.72% เห็นว่า รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง" ดีกว่า  เพราะมาจากเสียงของประชาชน เป็นประชาธิปไตย รู้ปัญหา มีประสบการณ์ มีความรู้ความสามารถ ฯลฯ ส่วนอีก 17.83% มองว่าดีพอ ๆ กัน  เพราะไม่ว่าจะมาจากระบบใดก็สามารถบริหารบ้านเมืองได้ ทำงานได้ดี มีนโยบายที่ทำเพื่อประชาชน ฯลฯ  และอีก 9.61% เห็นว่าแย่พอ ๆ กัน   เพราะแก้ปัญหาเศรษฐกิจและปากท้องของประชาชนไม่ได้ ยังมีการทุจริตคอรัปชั่น ไม่โปร่งใส มุ่งหวังแต่ผลประโยชน์ ฯลฯ

เมื่อสอบถามถึง"ข้อดี –ข้อเสีย" ของ “รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ที่มาจากการรัฐประหาร"พบว่า ข้อดี อันดับ 1 คือ มีอำนาจเด็ดขาด พูดจริงทำจริง รองลงมาคือ บ้านเมืองสงบ ไม่มีการชุมนุมประท้วง และทำงานคล่องตัว แก้ปัญหาได้เร็ว ส่วนข้อเสีย อันดับ 1 คือ ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ไม่ได้รับการยอมรับ รองลงมาคือ ขาดการคานอำนาจ ตรวจสอบไม่ได้ และไม่ค่อยรับฟังความเห็น เผด็จการ

ส่วน"ข้อดี –ข้อเสีย" ของ “รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง" พบว่า ข้อดี อันดับ 1 คือ มาจากการเลือกตั้ง ประชาชนเลือกเอง รองลงมา คือมีประสบการณ์ รู้ปัญหา อยู่ในพื้นที่ และ ทำงานคล่องตัว แก้ปัญหาได้เร็ว ส่วนข้อเสีย อันดับ 1 คือ ทุจริตคอรัปชั่น ซื้อสิทธิ ขายเสียง รองลงมา คือแบ่งพรรคแบ่งพวก  ทะเลาะเบาะแว้ง และ นโยบายเดิม ๆ ทำงานแบบเดิม ๆ หน้าเก่า