posttoday

กรธ.เผยร่างพ.ร.ป.พรรคการเมืองใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว

23 ธันวาคม 2559

โฆษกกรธ. เผยร่างพ.ร.ป.พรรคการเมืองใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ย้ำพยายามทำไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างพรรคเก่า-พรรคใหม่

โฆษกกรธ. เผยร่างพ.ร.ป.พรรคการเมืองใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ย้ำพยายามทำไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างพรรคเก่า-พรรคใหม่

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)  แถลงความคืบหน้าการร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองและร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ว่า  ขณะนี้ร่างพ.ร.ป.พรรคการเมืองใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว อยู่ในระหว่างการตรวจสอบข้อความและเลขมาตรา ที่กรธ.ได้ปรับแก้ตามข้อเสนอที่รับฟังจากเวทีสัมมนาพรรคการเมือง ส่วนร่างพ.ร.ป.กกต.นั้น ทางกรธ.กำลังพิจารณาข้อเสนอจากเวทีสัมมนาและข้อเสนอจาก กกต. โดยเฉพาะประเด็นของผู้ตรวจการการเลือกตั้ง ที่กรธ.ตั้งแทนกกต.จังหวัด กกต.เห็นว่าอาจจะยังไม่ตอบโจทย์ปัญหาประสิทธิภาพในการตรวจสอบทุจริตการเลือกได้

นายอุดม กล่าวอีกว่า ในส่วนข้อสรุปของร่างพ.ร.ป.พรรคการเมือง นั้น กรธ.ได้ปรับเวลาการเตรียมตัวของพรรคการเมืองเก่าเป็น 180 วันหลังจากกฎหมายประกาศใช้ทั้งหมด ทั้งการหาสมาชิกให้ครบ 500 คน การหาทุนประเดิมพรรค 1 ล้านบาท การเก็บค่าสมาชิกพรรคให้ได้ 500 คน แต่ปีแรก กรธ.กำหนดให้จ่ายขั้นต่ำ 50 บาท ส่วนปีต่อไปให้จ่าย 100 บาท รวมทั้งการประชุมใหญ่พรรคเพื่อกำหนดนโยบาย ข้อบังคับและการเลือกกรรมการบริหารพรรค ทั้งหมดนี้กรธ.พยายามทำไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ ระหว่างพรรคเก่ากับพรรคใหม่