posttoday

รัฐบาลปลุกต้านกลุ่มป่วนเว็บไซต์

22 ธันวาคม 2559

พล.ท.สรรเสริญ เรียกร้องประชาชนร่วมกันกดดันกลุ่มที่โจมตีเว็บไซต์ของรัฐบาลลั่นตำรวจกำลังไล่ล่า

พล.ท.สรรเสริญ เรียกร้องประชาชนร่วมกันกดดันกลุ่มที่โจมตีเว็บไซต์ของรัฐบาลลั่นตำรวจกำลังไล่ล่า

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจไซเบอร์กำลังติดตามตรวจสอบการกระทำผิดของกลุ่มพลเมืองต่อต้านซิงเกิ้ลเกตเวย์ (Single Gateway) ที่โจมตีเว็บไซต์ของรัฐบาล และอยากให้ประชาชนร่วมใจกันกดดันไม่สนับสนุนการกระทำของกลุ่มเหล่านี้

ทั้งการกระทำของกลุ่มดังกล่าวได้สร้างความเดือดร้อนให้แก่การให้บริการภาครัฐ ซึ่งกระทบต่อการบริการประชาชน จึงขอวิงวอนให้กลุ่มดังกล่าวมีสติหยุดกระทำ ภาครัฐพร้อมรับฟังข้อคิดเห็นต่างๆ อย่างเต็มที่

"ขอเตือนกลุ่มดังกล่าวขอให้มีสติหยุดการกระทำและหันมานำเสนอความคิดเห็นตามสิทธิเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยอย่างไรต่อร่างกฎหมายคอมพิวเตอร์ เพราะหากเจ้าหน้าที่รัฐสามารถจับกุมตัวได้ ย่อมจะไม่เป็นผลดีต่ออนาคตตัวเอง" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า สาเหตุที่เว็บไซต์ www.gprocurement.go.th ล่ม เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. จนไม่สามารถใช้งานได้จนทำให้การยื่นประมูลหรือเปิดประมูลแบบ e-bidding ของภาครัฐล่าช้านั้น ขณะนี้สามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ

ทั้งนี้ ยอมรับว่าะมีคนบางกลุ่มเข้าไป ทำให้การจราจรทางระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตติดขัด จนทำให้ระบบล่มไปชั่วขณะเท่านั้น จึงขอชี้แจงและยืนยันว่าการกระทำครั้งนี้ไม่ได้เป็นการแฮ็กแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงได้ระดมหน่วยงานภาครัฐที่มีความเชี่ยวชาญด้านระบบไซเบอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ มาร่วมกันทำงานเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้อีกและเฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเว็บไซต์สำคัญๆ ของภาครัฐ พร้อมกับเตรียมวางระบบซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยทางไอที เพื่อไม่ให้มีกลุ่มบุคคลใดสามารถกระทำการ Cyber Crime หรืออาชญากรรมในโลกอินเทอร์เน็ตได้อีก