posttoday

ไทยแลนด์4.0คืออะไรนายกฯอธิบายให้เข้าใจง่าย

16 ธันวาคม 2559

นายกฯอธิบายไทยแลนด์4.0คืออะไรเปรียบเหมือนคนไทยกำลังใช้โทรมือถือต้องทำงานน้อยลง แต่ได้ผลผลิตมากขึ้น แนะประชาชนอย่าหยุดพัฒนาตัวเอง

นายกฯอธิบายไทยแลนด์4.0คืออะไรเปรียบเหมือนคนไทยกำลังใช้โทรมือถือต้องทำงานน้อยลง แต่ได้ผลผลิตมากขึ้น  แนะประชาชนอย่าหยุดพัฒนาตัวเอง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนว่าอยากจะฝากไว้ว่าการเดินหน้าประเทศ ตามนโยบาย “ไทยแลนด์ 4.0” หลายคนอาจยังไม่เข้าใจไม่รู้ว่าตนเองเป็น “คนไทย” 1.0,  2.0,  3.0 หรือ 4.0  บนโลกที่มี “พลวัต” ด้วยเทคโนโลยี-ดิจิทัล แห่งศตวรรษที่ 21 จึงอยากยกตัวอย่าง ด้วยวิธีง่ายๆ โดยอาจเปรียบเทียบได้กับว่า ถ้าท่านมีโทรศัพท์ แต่ยังใช้งานเพียงเพื่อการสื่อสารพื้นฐานก็ยังคงเป็น“คนไทย 1.0”ถ้าหากท่านใช้มือถือ ในการส่ง e-mail,  ส่งไฟล์เอกสาร หรือใช้ประโยชน์ในการทำงาน และกิจวัตรประจำวัน ท่านน่าจะยกระดับตนเองเป็น “คนไทย2.0” ได้ไม่ยาก แต่ถ้าหากสามารถใช้ “สมาร์ทโฟน” ได้ราวกับคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อ “อินเตอร์เน็ต”ในการแสวงหาความรู้ใหม่ๆ พัฒนาตนเอง ติดต่อกับคนทั่วโลกได้ ท่านอาจได้ชื่อว่าเป็น“คนไทย 3.0” ยิ่งกว่านั้นหากท่านสามารถสร้างรายได้ สร้างอาชีพ สร้างเครือข่าย สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ นำไปสู่การผลิต ด้วยความรู้เหล่านั้น แล้วท่านรู้สึกว่า“ทำงานน้อยลง แต่ได้ผลผลิตมากขึ้น” เมื่อเทียบกับที่ผ่านมา แบบนี้ท่านได้ชื่อว่าเป็น “คนไทย 4.0”

โดยสรุปแล้วการขับเคลื่อนประเทศสู่ “ไทยแลนด์ 4.0” นั้น ไม่ได้สำคัญที่ว่า “ท่านมีอะไร?”แต่สิ่งสำคัญ คือ “ท่านใช้สิ่งที่ท่านมี อย่างไร? ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด” โดยเฉพาะในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ในการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยอยู่บนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าท่านจะเป็น“คนไทย” 1.0,  2.0,  3.0 หรือ 4.0ก็ตาม ขออย่าหยุดที่จะพัฒนาตนเอง สิ่งที่อยากให้พี่น้องประชาชนได้ทำ คือ นอกจากการพัฒนา – ยกระดับตนเองแล้ว ยังต้องหันหลังมามอง แล้วยื่นมือช่วยเหลือผู้ที่เดินตามมาข้างหลัง เพราะทุกคนอยู่ใน “ห่วงโซ่” เดียวกัน การเรียนรู้ การพัฒนาตนเอง ถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด