posttoday

ผอ.ศูนย์ไซเบอร์ทบ.เชื่อพรบ.คอมฯไม่ละเมิดสิทธิวอนอย่าหลงเชื่อ

15 ธันวาคม 2559

ผอ.ศูนย์ไซเบอร์ทบ. ยัน พ.ร.บ.คอมฯใหม่ มีประโยชน์ ชี้ เพิ่มโทษคนทำผิด ไม่ได้ละเมิดสิทธิ์ข้อมูลส่วนบุคคล วอนอย่าหลงเชื่อผู้ไม่หวังดีบิดเบือนความจริง

ผอ.ศูนย์ไซเบอร์ทบ. ยัน พ.ร.บ.คอมฯใหม่ มีประโยชน์ ชี้ เพิ่มโทษคนทำผิด ไม่ได้ละเมิดสิทธิ์ข้อมูลส่วนบุคคล วอนอย่าหลงเชื่อผู้ไม่หวังดีบิดเบือนความจริง

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.ต.ฤทธี อินทราวุธ ผู้อำนวยการศูนย์ไซเบอร์ กองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มบุคคลบางกลุ่มสร้างกระแสคัดค้านร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ฉบับที่... พ.ศ. ... ที่เข้าสู่การพิจารณาวาระ 3 ของที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ว่า เป็นการบิดเบือนข้อกฎหมาย
จนทำให้ประชาชนตื่นตระหนก จึงไม่ควรนำมาโยงในเรื่อง Single Gateway (ซิงเกิล เกตเวย์) เพราะเป็นไปไม่ได้ทั้งด้านเทคนิคและการปฏิบัติแบบรวมศูนย์ รัฐบาลไม่เอาด้วยอยู่แล้ว เพราะกระทบความเชื่อมั่นและการพัฒนาเศรษฐกิจแบบดิจิทัล

พล.ต.ฤทธี กล่าวว่า สำหรับประเด็น ในเรื่องของพระราชบัญญัติ คอมพิวเตอร์ (พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์) ฉบับใหม่ที่ทางสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กำลังพิจารณาอยู่นี้ น่าจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนมากกว่า เพราะเป็นการปรับปรุง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาจากปี 2550 ให้ทันสมัยขึ้น ทันต่อโลกในปัจจุบัน และมีความเหมาะสมตามสถานการณ์ สภาพแวดล้อมของสังคม โดยเฉพาะพฤติกรรมบุคคลที่ใช้เทคโนโลยีโซเชียล รวมถึงเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งพ.ร.บ.ฉบับปรับปรุงนี้เป็นการเพิ่มโทษผู้กระทำความผิด ทั้งด้าน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ กฎหมายอาญาอื่นๆ ไม่ได้เป็นการละเมิดสิทธิ์ข้อมูลส่วนบุคคล หรือคุกคามสิทธิ์ส่วนบุคคลในโลกไซเบอร์ตามที่มีคนบางกลุ่มพยายามสร้างกระแสบิดเบือนเพื่อให้ประชาชนหลงเชื่อและคัดค้านตรงกันข้าม พ.ร.บ.ดังกล่าว แต่อย่างใด ในทางกลับกันจะเป็นประโยชน์ด้านการคุ้มครอง และให้ความเป็นธรรมแก่ ประชาชนทั่วไป และผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ รวมทั้งเป็นมาตรการทาง กฎหมายเพื่อรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจแบบดิจิตัลของประเทศเราด้วย

"ประชาชนทุกท่านควรอ่านข้อ กฎหมายให้ครบถ้วน และไม่ควรหลงเชื่อกระแสบิดเบือนข้อมูลจนทำให้เกิดความแตกแยกในสังคม โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ ซึ่งเป็นเวลาที่คนไทยทั้งชาติอยู่ในความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งต้องการความรัก สามัคคี และกำลังใจในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กลับคืนมาโดยเร็ว และขอวิงวอนกลุ่มบุคคลที่สร้างกระแสและสื่อต่างๆ ควรหยุดสร้างกระแสปลุกปั่นยุโยงให้เกิดความเข้าใจผิดและความแตกแยกในสังคมจากการบิดเบือนข้อมูลดังกล่าวเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน"ผอ.ศูนย์ไซเบอร์ กองทัพบกกล่าว