posttoday

บิ๊กตู่ใช้ม.44สั่งระงับประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ

13 ธันวาคม 2559

หัวหน้าคสช.ใช้มาตรา44ออกคำสั่งระงับประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำตั้งแต่ 1 ม.ค.60 รวมทั้งการอนุญาตให้สำรวจ-ต่ออายุประทานบัตร

หัวหน้าคสช.ใช้มาตรา44ออกคำสั่งระงับประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำตั้งแต่ 1 ม.ค.60 รวมทั้งการอนุญาตให้สำรวจ-ต่ออายุประทานบัตร

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 72/2559 เรื่อง การแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคํา โดยมีใจความสำคัญว่า โดยที่ได้มีการร้องเรียนและคัดค้านการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคําเนื่องจากการประกอบกิจการดังกล่าวได้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะปัญหาความขัดแย้งของประชาชนในพื้นที่โครงการทําเหมืองแร่ทองคําหลายแห่ง ซึ่งยังต้องรอการตรวจสอบ วิเคราะห์และวินิจฉัยในข้อเท็จจริงและปัญหา จึงมีความจําเป็นต้องกําหนดมาตรการในการป้องกันและระงับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน รวมทั้งกําหนดมาตรการในการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนและผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคํา

ทั้งนี้ได้อาศัยอํานาจตามความในมาตรา44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว)ให้ระงับการอนุญาตให้สํารวจและทําเหมืองแร่ทองคํา รวมถึงการต่ออายุประทานบัตรเหมืองแร่ทองคําและการต่ออายุใบอนุญาตประกอบโลหกรรมแร่ทองคําไว้จนกว่าคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการแร่แห่งชาติ จะมีมติเป็นอย่างอื่น รวมทั้งให้ผู้ประกอบการที่ได้รับประทานบัตรและใบอนุญาตต่าง ๆ ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคํา ระงับการประกอบกิจการไว้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 เป็นต้นไป จนกว่าคณะกรรมการจะมีมติเป็นอย่างอื่น แต่ทั้งนี้ ผู้ประกอบการดังกล่าวยังคงมีหน้าที่ในการฟื้นฟูพื้นที่ตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม

บิ๊กตู่ใช้ม.44สั่งระงับประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ

 

บิ๊กตู่ใช้ม.44สั่งระงับประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ