posttoday

จับตาพรบ.คอมพ์ สนช.ถก15ธ.ค.นี้

13 ธันวาคม 2559

จับตา 15 ธ.ค.นี้ สนช.นัดผ่านร่าง พ.ร.บ.คอมพ์ ยันกฎหมายไม่ทำคนดีเดือดร้อน

จับตา 15 ธ.ค.นี้ สนช.นัดผ่านร่าง พ.ร.บ.คอมพ์ ยันกฎหมายไม่ทำคนดีเดือดร้อน

พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ฉบับที่. พ.ศ .. ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้จะเป็นการประชุมกรรมาธิการครั้งสุดท้ายในการพิจารณาวาระ 3 ของร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว

"ยืนยันว่ากฎหมายฉบับนี้จะไม่ทำให้คนดีต้องเดือดร้อน จะครอบคลุมเฉพาะคนที่ทำผิดกฎหมายเท่านั้น" พล.ต.ต. พิสิษฐ์ กล่าว

ทั้งนี้ กรรมาธิการฯ กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้แก้ไขในบางประเด็นตามที่ กมธ.ขอแปรญัตติ โดยภาพรวมของร่างกฎหมายฉบับนี้ยังยึดตามหลักการเดิม ขณะเดียวกันจะมีการปรับคำให้ชัดเจน รวมถึงการนำข้อมูลปลอมหรือเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ครอบคลุมเนื้อหาคำรุนแรงสร้างความแตกแยกในสังคมม และกระทบต่อสถาบันหลักของชาติ

ขณะที่กลุ่มโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือไอลอว์ โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก เรียกร้องให้ สนช.ยับยั้งการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ จนกว่าจะเปิดให้ประชาชนผู้อยู่ใต้การบังคับใช้กฎหมายได้ร่วมกันร่างอย่างแท้จริง เนื่องจากร่างกฎหมายฉบับนี้ทำให้มีข้อห่วงกังวลจะมีการกระทบต่อสิทธิของประชาชนหลายประการ

อย่างไรก็ตาม เตรียมคัดค้านด้วยการนำภาพสรุปเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.คอมพ์ที่จะกระทบต่อสิทธิของประชาชน โพสต์ แชร์ แท็กไปยังสื่อออนไลน์ อย่างเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ของ สนช. วิทยุและโทรทัศน์ของรัฐสภา และส่งอีเมลไปยังบุคคลที่เกี่ยว ข้องกับการร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว