posttoday

รบ.มอบผู้ว่าฯเป็นผู้นำขับเคลื่อนศก.เชิงพื้นที่

10 ธันวาคม 2559

รัฐบาล มอบผู้ว่าฯ เป็นผู้นำสร้างศักยภาพในพื้นที่ ทำความเข้มแข็งเศรษฐกิจในประเทศ ลดพึ่งพาส่งออก

รัฐบาล มอบผู้ว่าฯ เป็นผู้นำสร้างศักยภาพในพื้นที่  ทำความเข้มแข็งเศรษฐกิจในประเทศ ลดพึ่งพาส่งออก

วันที่ 10 ธ.ค.พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลผลักดันการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเชิงพื้นที่ หรือ Area based เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่เศรษฐกิจภายในประเทศ (Local Economy) โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้นำการพัฒนาพื้นที่ตามแนวทางประชารัฐ ตั้งเป้าเดินหน้าอย่างเป็นรูปธรรมในเดือน ก.พ. 2560

ส่วนรัฐบาลจะเป็นผู้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของจังหวัดและประชาชนในพื้นที่ เช่น โครงสร้างทางดิจิทัล ระบบอินเทอร์เน็ต โครงข่ายเคเบิลใต้น้ำ ท่าเรือ สนามบิน รถไฟทางคู่ เชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งทุกระบบ เตรียมความพร้อมให้ไทยก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค

ขณะที่การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2561 ทั้งในระดับจังหวัดและกระทรวง จะเน้นการบูรณาการทั้งเชิงยุทธศาสตร์ (Agenda based) มิติพื้นที่ (Area based) และมิติกระทรวงหรือหน่วยงาน (Functional based) ให้สอดคล้องกัน รวมทั้งกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดผลสำเร็จให้ชัดเจน เพื่อให้เกิดความคุ้มค่า ไม่ซ้ำซ้อน และตอบได้ว่าประชาชนจะได้รับประโยชน์อย่างไร

ซึ่ง นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดคือตัวแทนของรัฐบาลที่ลงไปอยู่ในพื้นที่ จึงต้องใช้ศักยภาพที่มีอยู่ โดยการสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ทุกจังหวัดในประเทศไทยมีความได้เปรียบหลายประเทศ เพราะมีทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ เพราะหากสามารถสร้างความเข้มแข็งจากภายในและยืนหยัดได้ด้วยตนเอง ไม่พึ่งพาแต่การส่งออกอย่างเดียว ประเทศไทยก็จะรอดพ้นจากความผันผวนของเศรษฐกิจภายนอก