posttoday

ดึง‘ชุติมา’นั่งรมช.เกษตรฯ

10 ธันวาคม 2559

ปรับ ครม.ประยุทธ์ 4 ใกล้ลงตัวดึงอดีตปลัดพาณิชย์นั่งรัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ

ปรับ ครม.ประยุทธ์ 4 ใกล้ลงตัวดึงอดีตปลัดพาณิชย์นั่งรัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) นั้นได้แจ้งต่อนายกรัฐมนตรี ว่า ขอตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยหนึ่งคนเพื่อมาช่วยงาน ซึ่งไม่ได้เสนอใครเป็นตัวเลือก ให้นายกฯ พิจารณาคนที่เหมาะสมมาให้เอง

“ท่านมีข้อมูล มีเครือข่ายเยอะ ท่านจะได้เลือกคนที่เหมาะสม แม้จะเป็นเพื่อนกันก็ไม่เคยถาม ว่าจะเลือกใคร ก่อนจะมาเป็น รมว.พาณิชย์ ก็ไม่ทราบ เป็น รมว.เกษตรฯ ก็ไม่ทราบ ซึ่งในการปรับ ครม.ครั้งนี่ ท่านนายกฯ ไม่ได้พูดว่าใครเหนื่อยให้พักผ่อน แต่บอกว่าหากใครต้องการพักผ่อนให้มาบอกเลขาธิการนายกฯ ซึ่งพวกผมก็ต้องอยู่ช่วยท่านทำงานต่อจนถึงที่สุด” พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า พล.อ.ฉัตรชัย ได้เสนอให้ น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่น วปอ.50 ของ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ฉัตรชัย เป็น รมช.เกษตรฯ

ด้าน พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การปรับ ครม.เชื่อว่าจะปรับไม่มาก ไม่กี่ตำแหน่งเท่านั้น ซึ่งนายกฯ ได้พูดในที่ประชุม ครม.เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่าให้รออีก 2-3 วัน ส่วนตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ ทราบว่า พล.อ.ฉัตรชัย ได้เสนอขอไปก่อนหน้านี้นานแล้ว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รักษาการ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า เรื่องปรับ ครม.เป็นอำนาจของนายกฯ ที่จะตัดสินใจ กรุณาอย่าไปถามคนอื่นเลย ส่วนงานกระทรวงยุติธรรมไม่มีอะไรน่าห่วงหรือน่าตื่นเต้นอะไร เพราะกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรมอยู่แล้ว และสัปดาห์หน้าจะไปกระทรวงยุติธรรม เพื่อสอบถามว่าจะมีปัญหาอะไรหรือไม่

นอกจากนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ กล่าวว่า ไม่อยากแนะนำเรื่องการปรับ ครม.แต่อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ ดูผลงานทุกกระทรวง และดูความต้องการการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในช่วงนี้ว่ามีความต้องการอย่างไร ซึ่งจะได้สะท้อนไปถึง ครม.ที่จะเข้ามาช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนไทย เพราะไม่อยากให้เศรษฐกิจของไทยมาซ้ำเติมประชาชน