posttoday

กรธ.ยันข้าราชการเป็นสนช.ได้ไม่ตกเก้าอี้

02 ธันวาคม 2559

กรธ.ยันข้าราชการเป็นสนช.ได้ไม่ตกเก้าอี้ แจงคสช.มีอำนาจมาตรา 44 ตามเดิม แต่ต้องใช้อย่างระวัง

กรธ.ยันข้าราชการเป็นสนช.ได้ไม่ตกเก้าอี้ แจงคสช.มีอำนาจมาตรา 44 ตามเดิม แต่ต้องใช้อย่างระวัง

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แถลงว่าจากการที่ กรธ.ได้มีตัวแทนเข้าไปร่วมกสัมมนากับสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)เกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของสมาชิก สนช. ภายหลังหากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีการประกาศใช้นั้น กรธ.ยืนยันว่า สมาชิกสนช. ที่ดำรงตำแหน่งหน่วยงานราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจและกรรมการในรัฐวิสาหกิจ สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น  รวมทั้งกรรมการสภามหาวิทยาลัย ที่ปรึกษาหน่วยงานของรัฐ ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสนช. ต่อไปได้ จนกว่าจะมีสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาชุดใหม่ เนื่องจากในบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญได้มีการบัญญัติรับรองเอาไว้แล้ว

โฆษก กรธ. กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม หากสมาชิกสนช. จะลงสมัคร รับเลือกตั้ง ส.ส. จะต้องลาออกจากตำแหน่งภายใน 90 วัน นับแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ แต่ถ้าเป็นกรณีที่มีกระบวนการสรรหาส.ว.ตามบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญหากสมาชิกสนช.คนใด มีชื่ออยู่ในกระบวนการคัดเลือกส.ว.ดังกล่าว ไม่จำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่ง สนช.

เมื่อถามว่า ภายหลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะมีอำนาจใช้ มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 เต็มที่เหมือนเดิมหรือไม่ นายอุดม กล่าวว่า ในรัฐธรรมนูญได้บัญญัติรับรองให้คสช.ยังคงมีหน้าที่และอำนาจ ตามรัฐธรรมนูญ(ฉบับชั่วคราว)พ.ศ.2557อย่างไรก็ตามส่วนตัวเชื่อว่า ในทางปฎิบัติการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ทางผู้ใช้อำนาจ น่าจะต้องคำนึงถึงรัฐธรรมนูญเพื่อไม่ให้เกิดข้อขัดแย้งทางกฎหมายอยู่แล้ว ส่วนคำสั่งของ คสช.ตามมาตรา 44 ที่มีอยู่ก่อนการประกาศใช้รัฐธรรมนูญยังคงมีผลต่อไปตามกฎหมายจนกว่าคสช.จะมีคำสั่งยกเลิกคำสั่งที่ออกไปก่อนหน้านั้น