posttoday

"มีชัย"เผยคสช.พร้อมเปิดทางพรรคทำกิจกรรม

02 ธันวาคม 2559

ประธาน กรธ. เผยคสช.พร้อมเปิดทางพรรคทำกิจกรรม แต่ต้องค่อยเป็นค่อยไปหวั่นเกิดปัญหา

ประธาน กรธ. เผยคสช.พร้อมเปิดทางพรรคทำกิจกรรม แต่ต้องค่อยเป็นค่อยไปหวั่นเกิดปัญหา

วันที่ 2 ธ.ค. นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีผลบังคับใช้สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยังคงสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ตราบเท่าที่บุคคลนั้นมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ  แต่หากสนช.ที่คุณสมบัติไม่ครบ สมาชิกสนช.อาจเข้าชื่อร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาได้ต่อไป

นายมีชัย กล่าวว่า ขณะเดียวกัน ยืนยันว่าสัปดาห์หน้าจะเปิดเผยร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองอย่างแน่นอน ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองบ่นว่าจะเตรียมตัวไม่ทัน เราได้พูดมาหลายครั้งแล้วว่า 1.กฎหมายใดที่จะต้องออกมาเพื่อให้พรรคการเมืองเตรียมตัว จะออกมาก่อนและอีก 2 ฉบับที่จะใช้กำหนดวันเลือกตั้งจะออกมาภายหลัง จากที่พรรคการเมืองมีความพร้อม  เหตุผลที่ต้องถ่วงเวลาไว้ดังกล่าว ไม่ใช่ถ่วงการเลือกตั้ง แต่เพื่อให้พรรคการเมืองเตรียมความพร้อมให้เสร็จ

“ในร่างกฎหมายพรรคการเมือง เราได้คำนึงถึงระยะเวลาที่จะให้พรรคการเมืองได้เตรียมตัว โดยกำหนดระยะเวลาให้ให้เยอะ เช่น บางประเด็นกำหนดให้เวลาถึง 150 วัน แต่ขอให้พรรคการเมืองเข้าใจด้วยว่า การกำหนดเงื่อนไขเวลาดังกล่าวจะต้องไม่เกิน 8 เดือน ที่กรธ.ต้องจัดกฎหมายลูกให้เสร็จตามกรอบของรัฐธรรมนูญ ดังนั้นตนจึงขอให้พรรคการเมืองสบายใจ เพราะเวลาที่กำหนดให้ เราให้ไว้อย่างเต็มที่แล้ว” นายมีชัย กล่าว

เมื่อถามว่า กรณีที่พรรคการเมืองกังวล จะเกี่ยวโยงกับคำสั่งคสช.ที่ห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมือง นายมีชัย กล่าวว่า คสช.ดูแลไว้แล้ว ไม่ต้องกังวลซึ่งหากมีตัวคำสั่งหรือประกาศคสช.ใดที่สามารถยกเลิกได้ก็จะพิจารณาเป็นรายฉบับ คงยกเลิกพร้อมกันทั้งหมดไม่ได้ ในทันทีที่รัฐธรรมนูญใหม่ประกาศใช้ ไม่เช่นนั้นจะเกิดความวุ่นวายตามมา โดยเบื้องต้นกรณีที่ต้องการยกเลิกคำสั่งอย่างเร่งด่วน อาจทำได้โดยมีคำสั่งคสช.เพื่อยกเลิกคำสั่งที่มีมาก่อนหน้านี้ หรือออกเป็นกฎหมาย แต่ทั้งนี้ต้องเข้าใจว่า ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ยังให้การรองรับคำสั่งหรือประกาศคสช.ไว้อยู่  ดังนั้นที่จำเป็นต้องยกเลิกต้องดูเป็นเรื่องๆและดูสิ่งที่จำเป็น