posttoday

ตั้งสถาบันภูมิราชธรรม

02 ธันวาคม 2559

สนช.ไฟเขียวตั้งสถาบันภูมิราชธรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติคุณด้านการศึกษารัชกาลที่ 9

สนช.ไฟเขียวตั้งสถาบันภูมิราชธรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติคุณด้านการศึกษารัชกาลที่ 9

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.สถาบันภูมิราชธรรม วาระแรก พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ จำนวน 21 คน พิจารณาในวาระต่อไป

ทั้งนี้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมช.ศึกษาธิการ ชี้แจงว่า ในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2559 จึงควรจัดตั้งสถาบันภูมิราชธรรมเป็นสถาบันอุดมศึกษาทางวิชาการ และวิชาชีพชั้นสูง เพื่อเฉลิมพระเกียรติคุณด้านการศึกษาและศิลปวิทยาการ ทั้งฝ่ายวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ทุกแขนง

ขณะเดียวกัน จะน้อมนำพระปรีชาสามารถและพระอัจฉริยภาพที่ทรงมีอยู่เต็มเปี่ยมในความรู้ทุกด้าน และยังได้ให้เกิดประโยชน์สุขแก่พสกนิกรมาเป็นแบบอย่างในการจัดกระบวนการศึกษาเรียนรู้ อีกทั้งเพื่อเป็นพระบรมราชานุสรณ์ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่มีอยู่เหนือเกล้าเหนือกระหม่อมของประชาชาติไทยในอนาคตกาล โดยไม่มีเวลาสิ้นสูญ โดยจะเปิดการเรียนการสอนครั้งแรกในปี 2561

ขณะที่สมาชิก สนช.ส่วนใหญ่อภิปรายสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นี้ พร้อมเห็นควรนำพระราชดำรัส มาจัดการศึกษาเรียนรู้โดยเฉพาะการเกษตร เพื่อให้ประชาชน ต่อยอดและสร้างรายได้ให้ตัวเอง

สำหรับสถาบันภูมิราชธรรมจะตั้ง อยู่ที่ ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี บนพื้นที่ 436 ไร่ มีกองทุนประเดิม 2,000 ล้านบาท จะใช้งบสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และเงินอุดหนุนจากรัฐบาล