posttoday

กรธ.เลื่อนเปิดเนื้อหากฎหมายพรรคการเมืองไปสัปดาห์หน้า

01 ธันวาคม 2559

"กรธ."เลื่อนเปิดเผยร่างกฎหมายพรรคการเมืองไปสัปดาห์หน้า เหตุยังอยู่ระหว่างทบทวนเนื้อหา จ่อส่งร่างกฎหมายองค์กรอิสระให้ สนช.ดูเพิ่ม

"กรธ."เลื่อนเปิดเผยร่างกฎหมายพรรคการเมืองไปสัปดาห์หน้า เหตุยังอยู่ระหว่างทบทวนเนื้อหา จ่อส่งร่างกฎหมายองค์กรอิสระให้ สนช.ดูเพิ่ม 

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณเกี่ยวกับความคืบหน้าในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมืองว่า  กรธ.จะสามารถเปิดเผยได้ในสัปดาห์หน้า เพราะขณะนี้กำลังดูเนื้อหา โดยให้กรธ.แต่ละคนกลับไปดูเนื้อหาว่า มีตรงไหนที่ต้องปรับแก้ไขบ้าง ไม่มีประเด็นใหญ่โตอะไร ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องที่เขียนเนื้อหาไม่สอดคล้องกัน   และตรงนี้คงให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง อีกทั้งกำลังมีความคิดว่าจะส่งร่างพ.ร.ป.ที่เกี่ยวข้องกับองค์กรอิสระมาให้กับ สนช.ด้วย  เพื่อให้เกิดการพิจารณาอย่างรอบครอบ 

ทั้งนี้ยังขาดร่างขององค์กรอิสระ 2 องค์กร ได้แก่ ศาลรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  ส่วนร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการทบทวน และอาจจะเปิดเนื้อหาพร้อมๆกับร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองก็ได้

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีนักการเมืองออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลและคสช. ปลดล็อกเพื่อให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมได้  ประธาน กรธ. กล่าวว่า ตรงนี้เป็นเรื่องของ คสช.ที่จะเป็นผู้พิจารณา ส่วนที่พรรคการเมืองออกมาแสดงความเห็นต่อร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองที่กรธ.ร่างนั้นก็ถือเป็นสิทธิ ซึ่งก็คงดูตามมุมมองของเขาและถ้าหากสงสัยว่าทำไมกรธ.เขียนแบบนี้  ทางเราก็จะอธิบายให้ฟัง