posttoday

กรธ.เผยกฎหมายพรรคการเมืองใกล้คลอด

28 พฤศจิกายน 2559

โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญเผยกรธ.พิจารณากฎหมายพรรคการเมืองใกล้เสร็จแล้ว ยืนยันไม่มีเซตซีโร

โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญเผยกรธ.พิจารณากฎหมายพรรคการเมืองใกล้เสร็จแล้ว ยืนยันไม่มีเซตซีโร

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมืองว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงสุดท้ายแล้ว ซึ่งกรธ.กำลังทบทวนรายละเอียดในแต่ละมาตรา ที่เกี่ยวโยงกันว่ามีตรงไหนที่ขัดกันหรือไม่  ซึ่งตอนนี้มีร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองเบื้องต้นที่เกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว ยังต้องปรับแก้อีกเล็กน้อย และถ้าเสร็จสมบูรณ์ก็จะเปิดเผยต่อสาธารณชนและสามารถส่งให้ สนช.ไปศึกษาดูก่อนได้คาดว่าจะเสร็จภายในสัปดาห์นี้  แต่ถ้าเป็นร่างร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับสมบูรณ์นั้น นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ.บอกแล้วว่าจะส่งร่างฉบับสมบูรณ์ให้สนช.ทันทีหลังจากรัฐธรรมนูญประกาศใช้แล้วในวันถัดไป

เมื่อถามว่า มีบางพรรคการเมืองแสดงความกังวลเรื่องทุนประเดิมในการตั้งพรรค นายนรชิต กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ที่เราอยากให้พรรคการเมืองเป็นของสมาชิกพรรคทุกคนและให้สมาชิกพรรคมีความสนใจในพรรคจริงๆ ส่วนเรื่องสมาชิกพรรคที่มีเสียงท้วงติงจากพรรคการเมืองขนาดเล็กและพรรคการเมืองเก่าตามรัฐธรรมนูญปี2550ว่าบางคนโดนสวมชื่อไปอยู่พรรคนั้นพรรคนี้โดยที่เจ้าตัวไม่รู้เรื่อง ตรงนี้ทำให้กรธ.มากำหนดว่าสมาชิกพรรคจะต้องยืนยันตัวตนกับกกต.ว่าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด ส่วนค่าสมาชิกพรรคนั้นกำลังคิดว่าจะกำหนดให้เหมาะสมว่าจะต้องเสียค่าสมาชิกคนละเท่าไหร่ ซึ่งอยู่ระหว่าง 100-200 บาท ตามที่มีผู้เสนอเข้ามายังกรธ. ซึ่งเราพยายามควบคุมพรรคการเมืองให้ใช้จ่ายอย่างเหมาะสม เช่น เงินหาเสียง ป้ายโฆษณา เป็นต้น รวมทั้งเงินที่พรรคจะได้รับจาก กกต. และผู้บริจาคด้วย

"ขอยืนยันอีกครั้งว่ากรธ.ไม่มีการเซตซีโร่พรรคการเมืองหรือคณะกรรมการบริหารพรรคตามที่มีข่าวออกมา ตรงนี้ยังเป็นเหมือนเดิมไม่ยุ่งยากอะไร ทั้งนี้เชื่อว่าการเลือกตั้งก็ยังเป็นไปตามโรดแม็พเหมือนเดิมและถ้าร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองประกาศใช้ตรงนี้พรรคการเมืองก็จะสามารถทำกิจกรรมได้ทันที"โฆษก กรธ. ระบุ