posttoday

ซูเปอร์โพลหนุนลงโทษจำคุกตลอดชีวิตตำรวจซื้อขายตำแหน่ง

20 พฤศจิกายน 2559

ซูเปอร์โพลเผยคนหนุนลงโทษจำคุกตลอดชีวิต ตำรวจซื้อขายตำแหน่ง ชี้ควรเร่งปฏิรูปการแต่งตั้งโยกย้าย

ซูเปอร์โพลเผยคนหนุนลงโทษจำคุกตลอดชีวิต ตำรวจซื้อขายตำแหน่ง ชี้ควรเร่งปฏิรูปการแต่งตั้งโยกย้าย

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. นายนพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดผลสำรวจ เรื่อง โพล ปฏิรูปตำรวจ โทษซื้อขายตำแหน่งในราชการ ประหาร หรือ ติดคุกตลอดชีวิต ในสายตาตำรวจไทย กรณีศึกษาตัวอย่างตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่ระดับสถานีตำรวจ จำนวน 440 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 15 - 19 ต.ค. ที่ผ่านมา พบว่า ผลออกมาที่น่าสนใจคือความคิดเห็นต่อการแยกงานบางอย่างที่ไม่ใช่ งานหลักของตำรวจ ออกไปเพื่อทำให้งานตำรวจด้านดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ได้ดีมากขึ้น พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 76.7 ระบุควรแยกค่อนข้างมาก-มากที่สุด และร้อยละ 23.3 ระบุค่อนข้างน้อย-ไม่ควรเลย เป็นต้น

ในขณะที่การลงโทษคนที่ทำผิดในการซื้อขายตำแหน่ง พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 96.7 ระบุ ควรจำคุกตลอดชีวิต มีเพียงร้อยละ 3.3 ที่ระบุควรตัดสินประหารชีวิต เป็นต้น

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 69.1 ระบุถึงเวลาแล้วที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องปฎิรูป ในขณะที่ร้อยละ 30.9 ระบุยังไม่ถึงเวลาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องปฎิรูป เป็นต้น

สิ่งที่ต้องปฎิรูปถ้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะต้องปฎิรูปมากที่สุด พบว่า อันดับแรกหรือร้อยละ 36.1 ระบุดูแลความปลอดภัยของประชาชนให้มากขึ้น รองลงมาคือร้อยละ 30.6 ระบุปฎิรูปการแต่งตั้งโยกย้าย ในขณะที่ร้อยละ 18.2 ระบุอยากให้ปฎิรูปกฎหมายการทำงานของตำรวจ ร้อยละ 8.2 ระบุปฎิรูประบบร้องเรียน ร้อยละ 6.9 ระบุแยกสายงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับตำรวจไปสังกัดอื่น เช่น ตำรวจทางหลวง ตำรวจรถไฟ งานตรวจคนเข้าเมืองเป็นต้น

อย่างไรก็ตามเมื่อสอบถามความคิดเห็นต่องานตำรวจบางส่วนให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เช่นตำรวจชุมชน ตำรวจหมู่บ้าน ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 74.9 ระบุไม่เห็นด้วย และร้อยละ 25.1 ระบุเห็นด้วย เป็นต้น