posttoday

หมอวรงค์แนะรัฐ-เอกชนซื้อข้าวตรงจากสหรณ์-กลุ่มวิสาหกิจชุมชน

13 พฤศจิกายน 2559

หมอวรงค์แนะรัฐบาล-เอกชน ซื้อข้าวโดยตรงจากสหกรณ์-กลุ่มวิสาหกิจชุมชน เพื่อปลดแอกชาวนาจากระบบเดิมอย่างยั่งยืน

หมอวรงค์แนะรัฐบาล-เอกชน ซื้อข้าวโดยตรงจากสหกรณ์-กลุ่มวิสาหกิจชุมชน เพื่อปลดแอกชาวนาจากระบบเดิมอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า  วันนี้ซีรีย์ซื้อข้าวสารจากโรงสีมากรอกถุงขายราคาถูก แต่อ้างมาช่วยชาวนาได้ประกาศปิดการแสดงอย่างเป็นทางการไปแล้ว จะเป็นเพราะอะไรก็ตาม ผมเสนอให้ทั้งผู้กำกับและทีมนักแสดงลงจากเวที ดูการแก้ปัญหา โดยที่ผมจะนำเสนอในภาพใหญ่ ส่วนระดับตำบลจะเสนอภายหลัง เพื่อให้การปลดแอกพี่น้องชาวนานั้นยั่งยืน

หนึ่งในการให้พี่น้องชาวนาปลดแอกจากระบบเดิม นั่นคือรวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชน หรือสหกรณ์ สีข้าวเปลือกจากโรงสีชุมชนและขายข้าวสาร ผมให้เครดิตรัฐบาลพลเอกประยุทธ์และส่วนราชการ ที่กล้าประกาศให้ช่วยซื้อข้าวสารจากชาวนา จนเกิดกระแสเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อระบบข้าวของประเทศ

ในระหว่างที่เกิดความตื่นตัว รัฐบาลต้องชัดเจนในเป้าหมายและการจัดระบบคือ การช่วยซื้อข้าวสารต้องพุ่งเป้าไปที่สหกรณ์ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน รวมทั้งกลุ่มเกษตกรและต้องสีกันเอง เนื่องจากผลประโยชน์ที่เกิดจากการขายข้าวสารยังมีการปันผลให้สมาชิกในกลุ่มด้วย ที่สำคัญสมาชิกจะมีส่วนเก็บข้าวเปลือกเพื่อไว้สี จะได้มีส่วนในการดึงข้าวเปลือกออกจากระบบตลาด ในช่วงที่ข้าวเปลือกล้นตลาด

หัวใจสำคัญคือการสร้างระบบเพื่อความยั่งยืน ที่จะให้มีระบบคำสั่งซื้อจากส่วนราชการที่ใช้ข้าว รวมทั้งภาคเอกชน ที่จะมีคำสั่งซื้อไปที่สหกรณ์และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน และกลุ่มเกษตกร เพื่อให้เขามั่นใจว่าจะมีตลาดรองรับที่แน่นอน และมีความมั่นใจว่านี่คือการปลดแอกที่แท้จริง ไม่ใช่แค่ไฟไหม้ฟาง ส่วนของการจัดตลาดนัดข้าวสารตลอดจนกิจกรรมต่างๆนั้น ถือว่าเป็นการกระตุ้นตลาดเป็นระยะไป

ถ้าหากรัฐบาลไม่จัดระบบและเน้นไปที่การรวมกลุ่มสีข้าว จะเกิดปรากฏการณ์ของนักฉวยโอกาส ที่กำลังเกิดขึ้นคือ การไปซื้อข้าวสารจากโรงสีมากรอกถุงขาย โดยอ้างว่าเป็นของชาวนา และมีการเข้าใจผิดช่วยกันอุดหนุน ซึ่งสิ่งดังกล่าวกำลังเริ่มก่อตัวเกิดขึ้น และผลประโยชน์นั้นจะเป็นผลประโยชน์ส่วนตน วิธีดังกล่าว ไม่ได้เกิดประโยชน์แก่ชาวนาอย่างยั่งยืน จึงเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องเร่งจัดระบบในเป้าหมาย ชี้แจงให้ประชาชนทราบต่อไป