posttoday

"บิ๊กตู่"ย้ำชาวนาต้องรวมกลุ่มให้รัฐช่วย อย่ามุ่งแต่เรียกร้องราคา

11 พฤศจิกายน 2559

นายกฯ ระบุ ชาวนาต้องรวมกลุ่มให้รัฐช่วย อย่ามุ่งแต่เรียกร้องเรื่องราคา วอนสื่อช่วยชี้แจง เตรียมแผนรับนโยบายใหม่ หลัง'ทรัมป์'นั่งปธน.สหรัฐ

นายกฯ ระบุ ชาวนาต้องรวมกลุ่มให้รัฐช่วย อย่ามุ่งแต่เรียกร้องเรื่องราคา วอนสื่อช่วยชี้แจง เตรียมแผนรับนโยบายใหม่ หลัง'ทรัมป์'นั่งปธน.สหรัฐ

วันที่ 11 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมกระทรวงการคลัง ถึงกรณีที่รัฐบาลแนะนำให้ชาวนารวมกลุ่มเพื่อรับการช่วยเหลือของภาครัฐ ว่า รัฐบาลจะต้องเข้าไปดูแลว่าชาวนาจะสามารถรวมกลุ่มกันได้อย่างไร สิ่งนี้คือสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ หากรวมกลุ่มกันไม่ได้ก็จะเกิดการเรียกร้องแบบนี้ไปเรื่อยๆ เมื่อเรียกแบบนี้เงินจะมีพอหรือไม่ แล้วส่วนอื่นรัฐไม่ต้องดูแลเขาหรืออย่างไร ตนเห็นใจทุกคน ขออย่าเอาไปตีกับชาวนาอีก

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายออกมาให้ความร่วมมือช่วยชาวนาขายข้าว นายกฯ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่ดีแต่สื่อต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจ เพราะการขายข้าวในวันนี้ได้เพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ตรงนี้เป็นการนำข้าวจากรายย่อยมาขาย แต่ถ้าไปนับจากโรงสีก็จะมีมากขึ้น เพราะเรามีข้าวกว่า 50 ล้านไร่ อยู่ในเขตชลประทาน แค่ 20 %ซึ่งขอให้ฟังเรื่องนี้รายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนที่ตนจะพูดเกี่ยวกับเรื่องข้าว เพื่อให้นำไปคิดว่าสิ่งที่พูดคืออะไร ถ้าวันนี้ยังตีกันในเรื่องราคาข้าวว่าต้องเท่านี้เท่านั้น ตรงนี้เข้าใจ แต่ถามว่าซื้อมากๆแล้วขายใครได้ หรือให้รัฐบาลรับผิดชอบแบบเดิมอีก ก็มันเห็นปัญหาอยู่ วันนี้จะเอาข้าวออกมาได้หรือไม่ ซึ่งกำลังพิจารณาว่าจะเอาออกมาอย่างไร หรือจะเก็บข้าวไว้ให้มันเสีย แต่ถ้าเอาออกมาจะโดนปัญหาทางกฎหมายหรือไม่ ที่ทำให้ข้าวเขาราคาต่ำ แต่ถ้าปล่อยไว้ก็เสีย ราคาต่ำไปเรื่อยๆ ดังนั้นขอให้รัฐบาลได้มีมาตรการออกมา ถ้ามัวตีโน่นนี่ ก็คงไม่ต้องแก้อะไรกัน

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนเรื่องราคาข้าวเหนียวตอนนี้ถือว่าดีอยู่ ต้องค่อยๆแก้ทีละอย่าง ไม่ใช่จะเอาพร้อมกันทีเดียว ข้าวเหนียวนั้นปลูกเพื่อตลาดในประเทศเป็นหลัก ถ้าจะเอาราคาสูงขึ้นคนในประเทศจะกินมากขึ้นไหม ต้องให้ราคาเหมาะสม และคุณภาพดี

นายกฯ กล่าวว่า ปัญหาราคาข้าวในวันนี้มีทั้งปัญหาภายในที่มีต้นทุนการผลิตสูง ซึ่งราคาต่างจากตลาดโลก ซึ่งมีความแตกต่างกันในเรื่องต้นทุน ฉะนั้นเราต้องปรับปรุง ความต่างต้นทุนการผลิตกับราคาข้าวต่างกันเท่าไร ถ้าต่างกัน 1,000 บาทอยู่ไม่ได้ ต้องต่างอย่างน้อย 3,000 วันนี้แทบจะไม่ต่างหรือไม่ก็ขาดทุน เพราะต้นทุนการผลิตสูง อย่ามาเรียกร้องราคาข้าว จะเอาเงินที่ไหน ก็ต้องขึ้นภาษีหรืออย่างไร

พล.อ.ประยุทธ์ ถึงการรับมือหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ว่า เราเตรียมการมานานแล้ว และต้องไปดูว่าสิ่งที่ประธานาธิบดีคนใหม่ได้พูดถึงนโยบายไว้ซึ่งหลักๆ มี 4 ข้อ รวมถึงมีรายละเอียดปลีกย่อยพอสมควร เราก็เตรียมมาตรการรองรับสิ่งเหล่านี้อยู่ เพราะเราไปบังคับใครไม่ได้ถ้าเขาจะทำแบบนั้นเราจะทำอย่างไร แต่เราเองได้ตั้งหลักมานานพอสมควรแล้ว

เมื่อถามว่ามีการประเมินหรือไม่ว่าจะมีผลกระทบด้านใดกับไทย นายกฯกล่าวว่า ยังไม่มีตอนนี้ อย่าไปตกใจกับเขา ที่ผ่านมาเราไม่ได้ค้าขายกับเขาแค่ประเทศเดียว เราจะไปแยกตัวจากประเทศอื่นๆ ไม่ได้ เพราะโลกมีทั้งประเทศเล็กประเทศใหญ่ มีทั้งกลุ่มประเทศรัฐบาลเดินหน้าแบบนี้มาตลอด การเปิดตลาดการทำการค้าใหม่ๆ การเปิดการค้าแบบเป็นกลุ่มประเทศ การทำทวิภาคีมันอาจจะไม่คุ้มค่าซึ่งกันและกันเพราะต่างคนต่างประชากรน้อยทำให้กำลังซื้อน้อย หากต่างฝ่ายต่างไทยแลนด์บวกหนึ่ง ซึ่งทำเป็นกลุ่มประเทศเล็กๆบวกหนึ่งก็จะเพิ่มมูลค่าทั้งสองฝ่าย ฉะนั้นเราต้องดำเนินการให้สมดุลกับประเทศมหาอำนาจ กับประเทศเล็ก รวมถึงประเทศแถบแอฟริกาและหมู่เกาะเล็กๆ รัฐบาลทำแบบนี้มาตลอด 2 ปีอยู่แล้ว

"ผมคิดว่าเราอย่าไปกลัวเรา ต้องกล้าที่จะคิดและเตรียมการ ถ้ากลัวทุกอย่างเราก็แตกตื่นกันไปหมด หุ้นก็จะตก เราจะไปกลัวทำไม เราต้องดูว่าเขาจะทำตามนโยบายที่พูดได้หรือเปล่า มันก็ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงของโลก ถือมันจำเป็น แต่ไม่อยากให้คนไทยเอาทุกอย่างจากภายนอกมาตัดสินใจภายใน เพราะมันจะลำบากไปกันไม่ได้ทั้งหมด เราต้องมองว่าวันนี้เราอยู่ตรงไหนของเขา ที่ผ่านมาทุกประเทศเป็นแบบเรามาทุกประเทศก่อนหน้าเรา แต่เขาเปลี่ยนไปแล้ว วันนี้เราอยู่ตรงไหนของเขา ถ้าเราเอากติกาข้างนอกเข้ามาเล่นตรงนี้เราก็จะสู้เขาไม่ได้ เพราะเราไม่เข้มแข็งพอ เราต้องแก้ไขของเราว่าตอนนี้เราอยู่ตรงไหนของเขา และเรารีบอัพเดตจะได้ต่อรองกันได้ ตอนนี้ทำตรงนี้อยู่ไปเพิ่มการรวมกลุ่มในประเทศก็เช่นเดียวกัน"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว