posttoday

สุริยะใสแนะรัฐปฏิรูประบบข้าวครบวงจร

06 พฤศจิกายน 2559

สุริยะใส แนะรัฐบาลแปรวิกฤตเป็นโอกาสปฎิรูประบบข้าวครบวงจร ชวนสังคมจับตากลุ่มคนหาประโยชน์ทางการเมืองจากชาวนา

สุริยะใส แนะรัฐบาลแปรวิกฤตเป็นโอกาสปฎิรูประบบข้าวครบวงจร ชวนสังคมจับตากลุ่มคนหาประโยชน์ทางการเมืองจากชาวนา

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดี วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำกำลังไต่ระดับเป็นปัญหาชาวนากับรัฐบาล เพราะเริ่มมีกลุ่มการเมืองเอาไปขยายผลจนอาจขยายวงกว้างบานปลายได้เช่นกัน จึงมีความจำเป็นที่ระฐบาลต้องทำงานเชิงรุก นอกจากการวางมาตรการเยียวยาเฉพาะหน้าอย่างเข้าถึงและทันท่วงทีแล้ว ยังต้องจับตาขบวนการปล่อยข่าวบิดเบือนในหมู่ชาวนาที่มีเครือข่ายการเมืองอยู่เบื้องหลัง

"เราห้ามคนพวกนี้ไม่ได้เพราะเป็นกลุ่มคนที่หาประโยชน์ทางการเมืองจากชาวนามาตลอด จึงเป็นหน้าที่ที่สังคมต้องช่วยกันเปิดโปงตีแผ่และประณามคล้ายๆกับบทเรียนกรณีจำนำข้าวที่สังคมช่วยกันเปิดโปงมาแล้ว"นายสุริยะใสกล่าว

นายสุริยะใสกล่าวอีกว่า  ราคาข้าวตกต่ำช่วงนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าส่วนหนึ่งมาจากข้าวล้นสต๊อกในโครงการรับจำนำข้าวทุกเม็ดจากรัฐบาลเก่ายังขายไม่ออก ทำให้ข้าวล้นตลาด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทยก็ต้องยอมรับความจริงข้อนี้ อย่าตัดตอนปัญหาหรือดราม่าจนเกินงาม

ที่สำคัญรัฐบาลควรแปรวิกฤตเป็นโอกาสทำแผนปฏิรูประบบข้าวและภาคการเกษตรทั้งระบบครบวงจร ไม่เช่นนั้นเรื่องข้าวและปัญหาชาวนาจะถูกนำไปใช้ชิงความได้เปรียบทางการเมืองตลอดเวลา ซึ่งไม่ได้แก้ปัญหาที่ต้นเหตุและชาวนาก็ไม่ได้หลุดพ้นจากความยากจนเสียที

"เรากำลังจะเขียนแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เรื่องข้าวและอนาคตของชาวนาภาคการเกษตรควรเป็นเรื่องสำคัญและเรื่องใหญ่ที่สุดของแผนยุทธศาสตร์ชาติ วิกฤตครั้งนี้รัฐบาลต้องลงมือปฎิรูปวางแนวทางแก้ปัญหาระยะยาวระดมความเห็นทุกภาคส่วน บางมาตรการอาจไม่ถูกใจชาวนาในระยะสั้นแต่สามารถช่วยชาวนาในระยะยาวได้ก็ต้องกล้าทำ ยิ่งเป็นรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากพรรคการเมืองไม่หวังคะแนนนิยมวูบวาบยิ่งเป็นโอกาสอันดีที่จะปฎิรูปกันได้ทั้งระบบ"นายสุริยะใสกล่าว