posttoday

บิ๊กตู่สั่งนำผลการดำเนินนโยบายรัฐบาลไปฉายสนามหลวง

01 พฤศจิกายน 2559

นายกฯสั่งนำผลการดำเนินนโยบายของรัฐบาลไปฉายที่สนามหลวงให้ประชาชนได้เข้าใจ ยอมรับไม่สบายใจถูกกล่าวหาเอื้อประโยชน์เอกชน

นายกฯสั่งนำผลการดำเนินนโยบายของรัฐบาลไปฉายที่สนามหลวงให้ประชาชนได้เข้าใจ ยอมรับไม่สบายใจถูกกล่าวหาเอื้อประโยชน์เอกชน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเรื่องปัญหาราคาข้าวตกต่ำว่า ปัญหาประเทศหลายเรื่องรัฐบาลได้นำสู่การแก้ไข ขอให้ประชาชนไปติดตามทางช่อง 11 และสถานทีอื่นๆ ซึ่งตนได้สั่งการให้ไปแทรกเป็นข้อมูลเพื่อให้ความรู้ เกี่ยวกับการทำงานของรัฐบาล สอดคล้องกับศาสตร์พระราชา  รวมทั้งเรื่องของการจัดงานพระบรมศพ รวมทั้งพระราชกรณียกิจ ซึ่งทุกช่องควรมีการนำเสนอ รวมทั้งผลการดำเนินนโยบายของรัฐบาลต่างๆ ทั้งรถไฟรางคู่ การบริหารจัดการน้ำ

"ผมได้สั่งการให้นำไปฉายที่สนามหลวงด้วย เพราะบางคนอาจไม่ได้ดูทางช่อง 11 ซึ่งถ้าไม่รู้และถูกบิดเบือนก็จะทำให้การทำงานล่าช้า เพราะคนเข้าใจผิด สิ่งที่ไม่ค่อยสบายใจอีกอย่างคือมีการกล่าวหาว่าตนไปเอื้อประโยชน์กับบริษัทห้างร้าน ยืนยันไม่เป็นความจริง"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า ไม่ค่อยสบายใจเรื่องที่บอกว่าไปเอื้อประโยชน์ให้เอกชน ถามว่าตนไปเอื้อใคร เอื้อทำไม แล้วจะได้อะไร แต่ต้องไปดูว่าสิ่งที่ได้กลับมาคืออะไร การเอาบริษัท ห้างร้านเข้ามาช่วย เป็นเรื่องที่ประชาชนจะเป็นผู้เลือกเองว่าจะขายให้ใคร จะขายให้ประชารัฐ หรือจะขายเอง ก็เรื่องของเขา ตรงนี้เป็นทางเลือกเท่านั้นเอง

"ตรงนี้เป็นกรณีทีมีคนมาช่วยการทำงานของรัฐบาล ไม่ได้เอาอะไรจากเขา แล้วเขาก็ไม่อะไรจากผม เพราะผมไม่ได้อำนวยอะไรให้เขาเลย เป็นเรื่องที่เขามาช่วย เป็นเรื่องของการต่างตอบแทน แต่จะทำอย่างไรให้เกิดความเป็นธรรม ก็เป็นเรื่องการแก้ปัญหาของเรา เช่น ต้องดูเรื่องโควตา ดูเรื่องมาตรการ ดูเรื่องภาษี ข้าวโพดราคาตกก็ให้บริษัทใหญ่มารับซื้อไป ไม่ใช่ให้เอาไปขึ้นทะเบียนกับเขา เขามาซื้อไปแล้วก็จบ วันหน้าเขาไม่ต้องซื้อก็ได้"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตรงนี้เป็นทางเลือกให้ประชาชนว่าจะขายเองหรือจะขายให้ประชารัฐ หรือจะขายให้บริษัทใหญ่ รัฐบาลนี้มีหน้าที่สร้างทางเลือกให้ประชาชนเข้มแข็งด้วยตัวเขาเอง นอกจากจะมีการช่วยอย่างนี้แล้ว ก็ยังมีในส่วนของกรมวิชาการเกษตร ไปผลิตเมล็ดพันธุ์พืชให้มากกว่า 8 แสนตัน ได้สั่งไปแล้ว ต้องทำเป็นล้านตัน ก็ไม่พอ เพราะต้องใช้ถึง 6-7 ล้านตัน ต่อไปก็ขยายให้ชาวนาแต่ละกลุ่ม เช่นแปลงนี้ไม่ต้องขายเป็นข้าว แต่ให้ขายเป็นเมล็ดพันธุ์ ผมคิดตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่ใช่ใครเสนออะไรมาก็รับหมด เงินมีหรือเปล่าก็ช่างมัน ผิดกฎหมายหรือเปล่าไม่รู้ก็ช่างมัน ไม่ใช่อย่างนั้น เป็นนายกฯแบบนั้นไม่ได้