posttoday

"มีชัย"ชี้ร่างรัฐธรรมนูญช่วยเกษตรกรไม่ทิ้งชาวนา

31 ตุลาคม 2559

"มีชัย"ยืนยัน ร่างรัฐธรรมนูญช่วยเกษตรกรไม่ทิ้งชาวนา ฉุนเพื่อไทยกล่าวหา ซัดไร้ความเป็นมนุษย์

"มีชัย"ยืนยัน ร่างรัฐธรรมนูญช่วยเกษตรกรไม่ทิ้งชาวนา ฉุนเพื่อไทยกล่าวหา ซัดไร้ความเป็นมนุษย์

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าในการจัดทำร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กรธ.ยังคงให้การตั้งสาขาพรรคการเมืองแต่ละจังหวัดว่า แต่ละสาขาให้มีสมาชิกพรรค 500 คนตามเดิม แต่ไม่ต้องตั้งสาขาพรรคให้ครบ 4 ภาคก็ได้ โดยเปิดช่องว่าจังหวัดใด มีสมาชิกแค่50 – 100 คน ไม่ได้ตั้งสาขาพรรค ก็ให้ตั้งตัวแทนพรรคได้ เพื่อจะได้มีส่วนร่วมในการประชุมใหญ่หรือหรือวางนโยบาย เมื่อถามถึงคุณสมบัติกรรมการบริหารพรรค นายมีชัย กล่าวว่า ขณะนี้เคาะแล้วว่า ต้องกำหนดให้คุณสมบัติเป็นไปในลักษณะเดียวกัน กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) เมื่อถามต่อว่า เท่ากับคนที่เคยถูกถอดถอน จะเป็นกรรมการบริหารพรรคไม่ได้ด้วยใช่หรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า เป็นไม่ได้ เดี๋ยวจะมาใช้วิชามาร

นายมีชัย กล่าวต่อว่า  เบื้องต้น สัดส่วนตำแหน่งต่างๆ ที่พรรคการเมืองต้องมี คือ หัวหน้าพรรค เหรัญญิกพรรค และนายทะเบียนพรรค ส่วนเรื่อง การสรรหาผู้สมัครส.ส.ของพรรคการเมือง ต้องมีคณะกรรมการสรรหาประกอบด้วย ผู้บริหารพรรค ผู้แทนสาขาพรรค และตัวแทนพรรค ถ้าสรรหาแล้วเสร็จ แต่คณะกรรมการบริหารพรรคไม่เห็นด้วย ต้องนำกลับไปให้กรรมการสรรหาพิจารณาอีกครั้ง แต่หากกรรมการสรรหายังยืนยันตามเดิมไม่เปลี่ยน กรธ.กำลังคิดว่า จะกำหนดให้งดส่งผู้สมัครในเขตนั้น หรือจะให้เรียกประชุมใหญ่พรรค เพราะหากกรรมการสรรหา กับกรรมการบริหารพรรคตกลงกันไม่ได้ แล้วเราไปกำหนดให้ใครชี้ขาดก็เป็นปัญหาอีก  ส่วนเรื่องการเปิดเผยรายชื่อผู้บริจาคเงินให้พรรคการเมือง จะแยกเป็น 2 ส่วน คือกรณีจัดงานระดมทุน หากใครที่ให้เงินพรรคมากกว่า 1 แสนบาท จะต้องเปิดเผยชื่อ ส่วนการบริจาค ถ้ามากกว่า 5 พันบาทก็ต้องเปิดชื่อเช่นกัน   

เมื่อถามว่า หากร่างรัฐธรรมนูญประกาศใช้จะต้องยกเลิกมาตรา 44 เพื่อเปิดทางให้พรรคการเมืองประชุม กำหนดโครงสร้างพรรคให้เป็นไปตามกฎหมายพรรคการเมืองฉบับใหม่หรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ขณะนี้กำลังดูว่าอะไรบ้างที่ต้องปรับเปลี่ยนเพื่อให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมได้ เมื่อรัฐธรรมนูญบังคับใช้ก็ต้องดูว่าอะไรที่ต้องปรับให้สอดคล้อง ซึ่งไม่มีปัญหาหากรัฐธรรมนูญกำหนดให้ทำอะไร พรรคการเมืองก็ต้องปฏิบัติตาม เมื่อถามถึงการปรับแก้คำปรารภในร่างรัฐธรรมนูญ นายมีชัย กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (1 พ.ย.) จะมีการหารือประเด็นดังกล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนส่งกลับมาให้กรธ.ปรับแก้

ขณะเดียวกัน นายมีชัย ชี้แจงถึงกรณีที่มีอดีตสส.พรรคเพื่อไทยกล่าวหาว่าในรัฐธรรมนูญที่ผ่านประชามติไปแล้ว มีบทบัญญัติว่าราคาผลผลิตทางการเกษตรให้เป็นไปตามกลไกตลาด ใครจะไปช่วยเกษตรกรไม่ได้ จำนำข้าวก็ไม่ได้ ประกันราคาข้าวก็ไม่ได้ว่า การกล่าวอ้างแบบนั้นเป็นความเท็จ เป็นการตั้งใจหลอกลวงชาวบ้านให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญ การกระทำแบบนี้ขาดความเป็นมนุษย์โดยสิ้นเชิง คนเป็น ส.ส.ไม่ควรหลอกลวงชาวบ้านถึงขนาดนี้ รัฐธรรมนูญฉบับนี้เราไม่ได้ใช้คำว่ากลไกตลาดสักคำ  เพราะรัฐธรรมนูญ2550 ได้ใช้คำว่ากลไกตลาด แต่รัฐบาลสมัยนั้นก็ทำ และฝ่าฝืน ไม่ได้พึ่งพากลไกตลาด กรธ.จึงคิดว่า กลไกตลาดบางแง่มุมอาจใช้ได้ แต่บางแง่มุมที่คนไม่ทัดเทียมก็ใช้ไม่ได้ ดังนั้น เวลาที่เราพูดถึงเกษตรกร จึงเขียนว่า ให้เป็นหน้าที่ของรัฐที่จะต้องดูแลเกษตรกรเรื่องต้นทุน ผลผลิต และการตลาดเพื่อให้เขาสามารถแข่งขันได้ แทนที่จะไปพึ่งพากลไกตลาด 

"ที่ผมกล้าพูดว่าเขากล่าวความเท็จ หลอกลวงชาวบ้าน เพราะเขาเป็น ส.ส.ควรจะรู้ ไม่ใช่ไม่รู้ ผมก็ได้แต่ออกมาบอกประชาชนให้รับรู้ คนที่เป็น ส.ส.ใช้วิธีหลอกลวงชาวบ้าน แม้ปัจจุบันก็ยังหลอกลวงอยู่ กล้าพูดเท็จกลางบ้านกลางเมืองขอให้จำไว้ แต่ผมจะไม่ฟ้องร้องทางคดี ฟ้องแค่ประชาชนรับทราบก็พอแล้ว"นายมีชัยกล่าว