posttoday

"บิ๊กต๊อก"ยัน7ชาติร่วมมือฟันแก๊งหมิ่น

27 ตุลาคม 2559

พล.อ.ไพบูลย์ เผยสัญญาณตอบรับคดี ม.112 จากต่างประเทศดีขึ้น 7-8 ประเทศเริ่มเคลื่อนไหว

พล.อ.ไพบูลย์ เผยสัญญาณตอบรับคดี ม.112 จากต่างประเทศดีขึ้น  7-8 ประเทศเริ่มเคลื่อนไหว

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาคดีความมั่นคงในราชอาณาจักร หรือคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 112 กล่าวว่า หลังจากประสานขอความมือเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ ประจำประเทศไทย 7-8 แห่ง เพื่อควบคุมไม่ให้ผู้ต้องคดีความผิด ม.112 ออกมาเคลื่อนไหว ถือว่าแต่ละประเทศที่ขอความร่วมมือไปให้ความตื่นตัว เข้าใจสถานการณ์ รากเหง้าปัญหา และจิตใจของคนไทยมากขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณตอบรับและสัญญาณบวกเพิ่มขึ้น

สำหรับความร่วมมือในต่างประเทศขณะนี้ มีการให้ข้อมูลตอบกลับจากเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ ประจำประเทศไทยที่ส่งข้อมูลตรงกลับมาให้ ซึ่งถือว่ามีการติดต่อสอบถามข้อมูลกันถี่เพิ่มขึ้น

พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า ขอประชาชนอย่าให้ความสนใจกับผู้ที่กระทำผิด ม.112 เพราะกลุ่มเหล่านี้มีประมาณ 10 คนที่ออกมาเคลื่อนไหว หากไม่ให้ความสำคัญกลุ่มนี้จะค่อยๆ หายไปจากโลกโซเซียลเอง ส่วนเรื่องการขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนนั้น เข้าใจความแตกต่างของกฎหมายในแต่ละประเทศ แต่มีความหวังตลอด

อย่างไรก็ตาม เข้าใจว่าในกรณี ดังกล่าวติดปัญหาเรื่องข้อกฎหมาย แต่ได้เห็นความพยายามร่วมมือเชื่อว่าความเข้าใจซึ่งกันจะทำให้ปัญหาดังกล่าวเบาบางลง เนื่องจากการปรับทัศนคติเป็นรายบุคคลทำได้ยาก จะสำเร็จได้ต่อเมื่อมีความร่วมมือเท่านั้น