posttoday

ยธ.รอพาณิชย์ดำเนินการก่อนเข้าตรวจสอบทรัพย์คดีทุจริตจำนำข้าว

26 ตุลาคม 2559

รมว.ยุติธรรมเผยคดีทุจริตรับจำนำข้าวรอให้พาณิชย์ดำเนินการก่อนให้บังคับคดีตรวจสอบทรัพย์สิน

รมว.ยุติธรรมเผยคดีทุจริตรับจำนำข้าวรอให้พาณิชย์ดำเนินการก่อนให้บังคับคดีตรวจสอบทรัพย์สิน

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ(ศอตช.)กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการในคดีจำนำข้าวว่าในส่วนของกรมบังคับคดีจะเข้าไปดำเนินการในฐานะที่มีความเชี่ยวชาญในการตรวจสอบทรัพย์สิน แต่กระทรวงพาณิชย์จะเป็นหน่วยงานหลักที่ต้องดำเนินการก่อน 

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนดังกล่าวจะเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับผู้ถูกกล่าวหาว่าจะใช้กระบวนการยุติธรรมนานเท่าใด หากใช้ระยะนานก็ต้องรอเวลาให้กระบวนการยุติธรรมเสร็จสิ้นก่อน จึงจะเข้าไปดำเนินการต่อได้

ส่วนการตรวจสอบโครงการรับจำนำมันสำปะหลังนั้น พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า  สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.)เข้าไปตรวจสอบแล้วเบื้องต้นบางพื้นที่มีหลักฐานแต่ต้องดูรายละเอียดก่อน ซึ่งพบว่ามีการทุจริตในหลายจังหวัดและหลายอำเภอ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเกือบทุกโครงการที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกรถือเป็นโครงการที่ดี  ตั้งใจช่วยเหลือเกษตรกร  แต่ในทางปฏิบัติกลับมีการแอบแฝงหาผลประโยชน์ของเกษตรกร ซึ่งมีพฤติกรรมกระทำผิดใกล้เคียงกัน  ทำให้ความยากจนไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเต็มที่ เพราะผลประโยชน์ไม่ได้ถึงเกษตรแต่กลับไปอยู่ในระบบการทุจริตแทน  ดังนั้น อยากให้ทุกรัฐบาลมีมาตรการควบคุมและจัดการแก้ปัญหาทุจริตให้ได้ทั้งระบบ