posttoday

ศตส.จัดแผนรับมือคลื่นปชช.เข้าถวายสักการะ 29 ต.ค.

26 ตุลาคม 2559

สุวพันธุ์ เผย ศตส. จัดแผนรับมือคลื่นประชาชนแห่ถวายบังคมพระบรมศพ 29 ตค. เผย เพจปลอมนายกฯ มีตั้งแต่ ปี 58 หวังสร้างความเข้าใจผิดให้สังคม

สุวพันธุ์ เผย ศตส. จัดแผนรับมือคลื่นประชาชนแห่ถวายบังคมพระบรมศพ 29 ตค. เผย เพจปลอมนายกฯ มีตั้งแต่ ปี 58 หวังสร้างความเข้าใจผิดให้สังคม

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 26 ตค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะฝ่ายเลขานุการศูนย์อำนวยการติดตามสถานการณ์(ศตส.)เป็นประธานการประชุมร่วมฝ่ายเลขานุการศตส.หลังการประชุม นายสุวพันธุ์ แถลงว่า ประชุมวางแนวปฏิบัติสำหรับประชาชนที่จะเข้าเฝ้าฯกราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท โดยในช่วงวันที่ 29-31 ต.ค.ประเมินว่าจะมีประชาชนเข้ามาเป็นจำนวนมาก ดังนั้น จะมีการปิดถนนโดยรอบท้องสนามหลวงทั้งหมด ตั้งแต่เวลา 07.00 น. ของทุกวันเป็นต้นไป ทั้งถนนราชดำเนิน และในส่วนของฝั่งธนบุรี ตั้งแต่แยกอรุณอัมรินทร์ ไม่ให้รถยนต์ส่วนบุคคลเข้า โดยอำนวยความสะดวกจัดรถขสมก.ให้บริการ พร้อมปรับจุดรับส่งประชาชนให้มีระยะห่างเพื่อให้การจราจรไหลลื่น


ทั้งนี้ วันที่เปิดให้ประชาชนเข้าถวายบังคมพระบรมศพ เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค.เป็นต้นไป ยังไม่มีกำหนดวันสิ้นสุด พร้อมจัดจุดรับบัตรคิวและจุดพักคอย โดยจะเปิดให้เข้าถวายบังคมพระบรมศพวันละ 1 หมื่นคน จัดให้เข้าครั้งละ 150 คน ดังนั้น ขอให้ทยอยเดินทางมาไม่ต้องเร่งรีบ แต่ถ้าสามารถเพิ่มจำนวนเข้าถวายบังคมพระบรมศพได้ จะมีการพิจารณาอีกครั้ง โดยกำหนดเส้นทางเข้า-ออกที่จะไปถึงพระบรมมหาราชวังไว้เรียบร้อยแล้ว และวันที่ 28 ต.ค.จะมีการทดลองเรือขนาดใหญ่ บรรจุได้ 400 คน เปิดให้บริการจากท่าเรือสาทรมายังท่าเรือท่าช้าง และเปิดให้บริการจริงในวันที่ 29 ต.ค.ส่วนรถที่เช่าเหมามาขอให้จอดใน 8 จุดที่เปิดไว้

สำหรับด้านแพทย์ และสาธารณสุข ยังเปิดให้บริการเหมือนเดิม 15 จุด รวมถึงทีมอาสากู้ชีพโรงพยาบาลสนามส่วนผู้ที่มีโรคประจำตัว อย่างความดัน เบาหวาน ลมชัก ที่ลืมเอายามาสามารถขอรับยาได้ในจุดที่เปิดบริการไว้ พร้อมเตรียมเจ้าหน้าที่ให้บริการกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินส่งตัวเข้ารักษายังโรงพยาบาลใกล้เคียง อาทิ โรงพยาบาลศิริราชวชิรพยาบาลส่วนอาหารและเครื่องดื่มอยากให้เป็นอาหารแห้งหรืออาหารสำเร็จรูป ถ้าเป็นอาหารสดอยากให้นำไปไว้ยังจุดที่จัดไว้ให้ และให้แต่กระทรวงเพิ่มในส่วนของยาดม ยาลม ร่ม ส่วนการพักค้างคืนนอกจากเปิดที่สนามกีฬาเวชไทยญี่ปุ่นดินแดง และที่บ้านอุ่นไอรัก ยังเปิดให้พักค้างเพิ่มที่สนามม้านางเลิ้ง รองรับได้ 200 คน โดยมีกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ดูแล ส่วนกรณีป้องกันเด็กพลัดหลงจะมีเจ้าหน้าที่บริการติดป้ายชื่อให้กับเด็ก

นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมวัดพระแก้วและพระบรมมหาราชวังตามปกติ เพื่อให้การขับเคลื่อนการท่องเที่ยว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจัดแผนรองรับเรื่องการจราจรไว้แล้ว โดยปกติแต่ละวันจะมีรถทัวร์เข้ามายังพื้นที่ 200 คัน โดยจะให้จอดรถส่งนักท่องเที่ยวที่โรงแรมรัตนโกสินทร์และสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเก่า และศตส.ขอให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไปหารือร่วมกับบริษัททัวร์ ไกด์ และผู้บริหารโรงแรมในกทม. เพื่อชี้แจงแผนบริหารจัดการต่าง ๆ โดยวัดพระแก้ว และพระบรมมหาราชวังจะเปิดให้ท่องเที่ยวชมได้ ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. เข้าที่ประตูวิเศษชัยศรี ส่วนผู้เข้าถวายบังคมพระบรมศพเข้าประตูมณีนพรัตน์ และให้ออกประตูวิมานเทเวศร์​ และประตูเทวาภิรมย์ ส่วนประชาชนที่มาถวายบังคมพระบรมศพหลัง 16.00 น.ให้เข้าประตูวิเศษชัยศรี ทั้งนี้ วันที่ 30 ต.ค.ศตส.จะมีการประชุมเพื่อประเมินการอำนวยความสะดวกประชาชนอีกครั้ง


นอกจากนี้ นายสุวพันธุ์ ยังเปิดเผยว่า สถานการณ์ด้านความมั่นคงยังเรียบร้อยดี ไม่มีอะไร ส่วนที่มีผู้ไม่หวังดีสร้างเพจปลอมนายกรัฐมนตรีนั้น ตนไม่ทราบว่าเป็นใครดำเนินการมีการจดทะเบียนในต่างประเทศหรือไม่นั้นต้องถามฝ่ายความมั่นคง แต่ทราบว่ามีการดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 โดยติดตามข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ เพื่อนำเสนอโดยหวังให้สังคมเกิดความเข้าใจผิด

นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่โซเชียลมีเดียโจมตีคนที่เดินทางไปสนามหลวงและพื้นที่โดยรอบพระบรมมหาราชวังว่า แทนที่จะมาร่วมแสดงความอาลัย แต่กลับไปเพื่อถ่ายรูป พบปะ และรับของแจกฟรีนั้น ความจริงเป็นเรื่องที่เราก็ห้ามไม่ได้ ส่วนตัวมองว่าประเทศเราวันนี้อยู่ในความเศร้าโศก ตนเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ที่ไปไปด้วยความรักความอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระปรมินทรภูมิพลอดุลยเดช แต่ก็มีคนมีจิตใจอีกอย่าง จึงเป็นเรื่องของการเรียนรู้ถึงความเหมาะสม ซึ่งบางอย่างที่พบว่าไม่เหมาะสมก็ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตักเตือน