posttoday

"วิษณุ"ย้ำชัดยึดโรดแมปเลือกตั้งปี'60

26 ตุลาคม 2559

รองนายกฯ ยืนยันโรดแมปเลือกตั้งยังอยู่ในปี 2560 "มีชัย" ไม่เซตซีโร่พรรคการเมือง

รองนายกฯ ยืนยันโรดแมปเลือกตั้งยังอยู่ในปี 2560 "มีชัย" ไม่เซตซีโร่พรรคการเมือง
 
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เรื่องโรดแมปเลือกตั้งในขณะนี้ยังไม่ถือว่ามีการเลื่อนใดๆ เกิดขึ้น เพราะถ้าไม่ยึดตามนี้จะมีคนคอย อยากเลื่อน ซึ่งยืนยันว่าไม่เลื่อน ส่วนกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญร่างรัฐธรรมนูญ คือมีเวลา 90 วัน เมื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาแล้วเสร็จก่อนส่งมายังรัฐบาล รัฐบาลก็ยังมีเวลา 20 วัน ในการนำความขึ้นกราบบังคมทูล จึงไม่มีปัญหา

"ตรงนี้มีการประสานเป็นการภายในแล้วว่ากิจการใดเร่งด่วนให้เสนอไปตามขั้นตอน หากไม่เร่งด่วนก็ทำตามกรอบเวลา" นายวิษณุ กล่าว

ด้าน นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า พยายามจะไม่รีเซตพรรคการเมือง เพราะเป็นความยุ่งยาก และได้ปรับแก้วิธีการจัดตั้งพรรคการเมือง จากร่างของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คือมีสมาชิก 500 คนก็จดทะเบียนได้เลย ซึ่งแต่ละคนต้องจ่ายเงินเป็นทุนประเดิมของพรรคการเมืองในการทำกิจกรรม โดย กรธ.จะกำหนดเงินประเดิมขั้นต่ำ แต่พรรคจะกำหนดมากกว่าก็ได้ เพื่อให้ประชาชนเป็นเจ้าของพรรคอย่างแท้จริง

สำหรับเงินอุดหนุนพรรคการเมืองนั้น จะกำหนดให้พรรคได้เงินเป็นก้อนไป โดยใช้ฐานการคำนวณที่ยึดประชาชนมากที่สุด  เช่น สมทบตามเงินที่ประชาชนหักภาษีให้กับพรรคนั้น สมทบตามยอดเงินบำรุงจากสมาชิกพรรค ฯลฯ ไม่ได้ให้เบิกตามกิจกรรมที่พรรคการเมืองเสนอโครงการอย่างที่เคยทำมา

บรรยายภาพ : เยือนไทย-คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งเครือรัฐออสเตรเลีย เข้าเยี่ยมคารวะ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ในโอกาสเยือนไทย 25-27 ต.ค. 2559 โดยฝ่ายออสเตรเลียให้ความสนใจประเด็นการต่อต้านการค้ามนุษย์ การโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ