posttoday

กรธ.ยืนยันไม่เซตซีโร่กกต.

25 ตุลาคม 2559

กรรมการร่างรัฐธรรมนูญย้ำชัดไม่มีเซตซีโร่ กกต. แต่ใครขาดคุณสมบัติต้องพ้นจากตำแหน่ง

กรรมการร่างรัฐธรรมนูญย้ำชัดไม่มีเซตซีโร่ กกต. แต่ใครขาดคุณสมบัติต้องพ้นจากตำแหน่ง

นายอมร วาณิชวิวัฒน์ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 25 ต.ค.นี้ จะมีการประชุม กรธ. โดยได้เชิญตัวแทนจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาร่วมประชุมและหารือในเรื่อง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งจะเป็นการหารือในรายละเอียดต่อจากที่ได้คุยกันก่อนหน้านี้คือ เรื่องการเก็บค่าสมาชิกพรรคการเมืองว่าจะกำหนดให้เก็บค่าสมาชิกพรรคหรือไม่ หากเก็บจะเก็บเป็นรายปีหรือตลอดชีพและเป็นจำนวนเงินเท่าไร

นายอมร กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่มีการระบุว่า กรธ.เตรียมกำหนดให้ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. เพื่อให้ดำเนินการสรรหา กกต.ใหม่ ยืนยันว่า ภายใน กรธ.ยังไม่ได้หารือในรายละเอียดและไม่มีแนวคิดดังกล่าว แต่คุณสมบัติของกรรมการในองค์กรอิสระต้องเป็นไปตามร่างรัฐธรรมนูญกำหนด หากใครขาดคุณสมบัติย่อมต้องพ้นตำแหน่งไป

นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อดีตประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวว่า ที่ผ่านมาส่วนตัวไม่แน่ใจว่าเคยมีการปฏิบัติที่ให้บุคคลที่ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระต้องพ้นจากตำแหน่งไปภายหลังจากมี พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับองค์กรนั้นฉบับใหม่หรือไม่ เพราะเคยเห็นแต่แนวปฏิบัติที่ดำเนินการสืบต่อกันมาคือ เมื่อมีองค์กรอิสระองค์กรมี พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ต้องให้บุคคลนั้นต้องอยู่ในตำแหน่งจนครบวาระตามกฎหมายฉบับเก่า จากนั้นถึงจะเริ่มกระบวนการสรรหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งใหม่ต่อไป

นายสมบัติ ชี้แจงว่า ทั้งนี้ส่วนตัวไม่ขอแสดงความคิดเห็นในกรณีที่มีข่าวออกมาภายใน กกต.กำลังแย่งชิงตำแหน่งประธาน กกต. เพราะไม่ทราบรายละเอียด แต่สำหรับหลักการที่ต้องดำเนินการในการจัดทำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับองค์กรอิสระคือ กระบวนการสรรหาองค์กรอิสระต้องเป็นอิสระจริง ต้องไม่ใช่วิธีที่ให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเข้ามาครอบงำได้ เพราะถ้าไม่เป็นอิสระจะเกิดกรณีปัญหาไม่มีความน่าเชื่อถือเหมือนในอดีตที่มี กกต.ถูกดำเนินคดีในข้อหาทำนองว่า ไม่เป็นกลาง กระทั่งถูกลงโทษจำคุกจะกระทบต่อการพัฒนาระบอบประชาธิปไตยจนถอยหลัง ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับการออกแบบของ กรธ.และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)