posttoday

สั่งทุกเหล่าทัพดูแลความปลอดภัย

22 ตุลาคม 2559

รัฐบาลจัดเตรียมพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกพร้อมดูแลความปลอดภัยให้ประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมแสดงพลังร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ณ บริเวณถนนหน้าพระลาน กำแพงพระบรมมหาราชวัง และท้องสนามหลวงอย่างเต็มที่

รัฐบาลเตรียมจัดเตรียมพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกพร้อมกับดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนในการที่จะเดินทางมาร่วมแสดงพลังร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ณ บริเวณถนนหน้าพระลาน กำแพงพระบรมมหาราชวัง และท้องสนามหลวงอย่างเต็มที่

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม สั่งการให้ทุกเหล่าทัพดำเนินการทุกอย่างให้เต็มขีดความสามารถอย่างมีประสิทธิภาพ

ล่าสุด มีการจัดสร้างสะพานแบรี่ M2 เพื่อให้ประชาชนที่มาลงรถบริเวณหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ได้เดินข้ามคลองหลอดมายังบริเวณสนามหลวงได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยผู้บัญชาการทหารบกได้สั่งการให้หน่วยทหารช่างจากกองพันทหารช่างที่ 2 รักษาพระองค์เร่งดำเนินการ คาดว่าจะเสร็จในช่วงค่ำวันที่ 21 ต.ค.นี้

ขณะเดียวกัน พ.อ.วินธัย ระบุว่า สำหรับเรื่องสำคัญที่ได้มีการรายงานในที่ประชุมกองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวังในวันที่ 22 ต.ค.นี้ คือให้ทุกส่วนร่วมกันขับเคลื่อนสิ่งที่จำเป็นต่อการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนกับเรื่องการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนอย่างดีที่สุด

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) และได้รายงานการดำเนินงานที่เกี่ยวเนื่องกับงานพระราชพิธีพระบรมศพในส่วนของกระทรวงวัฒนธรรมที่ได้ดำเนินการแล้ว คือการมอบหมายให้กรมศิลปากรดูแลรับผิดชอบในเรื่องรูปแบบพิธีการและการจัดสร้างพระเมรุ ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการออกแบบเกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว

เหลือเพียงบางจุดที่ต้องแก้ไขอยู่เพียงเล็กน้อย โดยขอรับพระราชวินิจฉัยจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์ที่ปรึกษาคณะกรรมการการจัดงานพระราชพิธีพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และงานด้านจดหมายเหตุพระราชพิธีก็จะสามารถดำเนินการต่อได้ โดยกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ได้ดำเนินการจัดสร้างพระเมรุให้สมพระเกียรติและยิ่งใหญ่ตามหลักประเพณี

นอกจากนี้  กระทรวงวัฒนธรรมจะมีการจัดพิมพ์หนังสือเล่มเล็ก หรือ Pocket Book ที่ได้เรียบเรียงพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จำนวน 1 ล้านเล่ม เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนบริเวณท้องสนามหลวง ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนการจัดทำ และให้นายกรัฐมนตรีตรวจสอบก่อนอีกครั้งก่อนจะแจกจ่ายให้กับประชาชนได้ในเร็วๆ นี้

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก (ทบ.) เตือนประชาชนอย่าได้หลงเชื่อกระแสข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ ว่า กรมแพทย์ทหารบกขอรับบริจาคยาและเวชภัณฑ์ รวมถึงเงินเพื่อใช้ในการดูแลประชาชนในพื้นที่ท้องสนามหลวงซึ่งไม่เป็นความจริง และเป็นการแอบอ้างขออย่าส่งต่อข้อความ โดยขณะนี้กรมแพทย์ทหารบกได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว

ทั้งนี้ พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ ยืนยันว่า กรมแพทย์ทหารบกและหน่วยแพทย์ทหารทั่วประเทศ ที่ได้ออกให้บริการประชาชนที่มาแสดงความไว้อาลัย ไม่มีการขอรับบริจาคใดๆ ในทุกกรณี