posttoday

ตั้งศูนย์เรียนรู้ฯ7หมื่นแห่งทุกภูมิภาค

20 ตุลาคม 2559

"ฉัตรชัย สั่งตั้งศูนย์เรียนรู้เกษตรทฤษฏีใหม่ให้ครบ 7 หมื่นแห่งเสร็จ"ภายใน 100 วัน สวรรคต สานต่อพระราชดำริ ในหลวงพาเกษตรกรไทย พึ่งตนเองและพ้นยากจน

"ฉัตรชัย สั่งตั้งศูนย์เรียนรู้เกษตรทฤษฏีใหม่ให้ครบ 7 หมื่นแห่งเสร็จ"ภายใน 100 วัน สวรรคต สานต่อพระราชดำริ ในหลวงพาเกษตรกรไทย พึ่งตนเองและพ้นยากจน

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวง เกษตรฯ เตรียมตั้งศูนย์ส่งเสริมปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่  7 หมื่นแห่งทั่วประเทศ ให้แล้วเสร็จภายใน 100 วันสวรรคตของพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเพื่อสืบสานพระราชดำริของพระองค์ท่านพัฒนางานด้านเกษตรให้เกษตรกรไทยพ้นความยากจน ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้เพื่อความยั่งยืนอาชีพเกษตรกร
 
นอกจากนี้ จัดทำโครงการช่วยเหลือเกษตรกร ตามความต้องการของชุมชนจำนวน 9,999 แห่ง ผ่านศูนย์เรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพผลผลิตทางการเกษตร (ศพก.) จำนวน    882 แห่งซึ่งจะเป็นโครงการช่วยเหลือเกษตรกรและชุมชนและสามารถนำไปขยายผลได้ในช่วงฤดูแล้งปีถัดไปด้วย
 
ธีรภัทร  ประยูรสิทธิ์ ปลัดกระทรวง เกษตรฯ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรฯจะเข้าไปทำงานแบบบูรณาการช่วยดูแล เพื่อให้สามารถดำเนินการเกษตรทฤษฎีใหม่ได้ โดยเฉพาะการทำบ่อน้าที่บางรายยังไม่มี ทั้งนี้จะใช้งบรายจ่ายประจำปี ของแต่ละหน่วยงานเข้าไปดำเนินการ เช่น บ่อน้ำ จะให้กรมพัฒนาที่ดินมีงบประมาณทำบ่อน้ำในงบปี 2560 จำนวน 4 หมื่นบ่อ หากไม่พอจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยดูแล โดยจะมีรายการให้เลือกทั้งกลุ่มพืช ปศุสัตว์ ประมง  ให้ตรงกับความต้องการของเกษตรกรจริงๆ

ทั้งนี้ เกษตรกรที่เข้าโครงการนั้น มอบให้แต่ละจังหวัดพิจารณา โดยจะจัดทำเงื่อนไขการคัดเลือก และหลักเกณฑ์การชี้วัดผลสัมฤทธิ์โครงการ  ซึ่งกำหนดให้ครัวเรือนเกษตรกรที่เข้าโครงการต้องจัดทำแผนลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ หรือลดภาระหนี้ครัวเรือนได้เท่าไหร่ อย่างไร เพื่อให้เห็นว่าการทำเกษตรทฤษฎีใหม่สามารถทำให้เกษตรกรพ้นจากความยากจนได้

นอกจากนี้ ยังได้จัดกิจกรรมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล โดยได้จัดกิจกรรมตามพระราชดำริ ด้านการเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่ทรงงานต่างๆ รวมถึงการประชาสัมพันธ์โครงการ และการขยายผลโครงการพระราชดำริ ซึ่งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับทางกระทรวงเกษตรฯ ได้มีการจัดงานในพื้นที่ที่มีการทรงงานต่างๆ ที่ท่านได้ทรงริเริ่มไว้ อาทิ การบริหารจัดการน้ำ การพัฒนาที่ดิน การประมง การปศุสัตว์ เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมากระทรวง เกษตรฯ ได้นำหน่วยงานในสังกัดประกอบพิธีแสดงความไว้อาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และพระราชกรณียกิจอันเกี่ยวเนื่องกับการบรรเทาทุกข์ของเกษตรกร ณ เขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก

ขณะเดียวกันยังเตรียมเปิดให้ประชาชนเข้าชมพิพิธภัณฑ์ "ในหลวงรักเรา" โดยสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (องค์การมหาชน) ทุกวันตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค.-13 พ.ย. 2559 เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมลงนามแสดงความไว้อาลัย และเรียนรู้พระราชประวัติ พระราชดำริ

บรรยายภาพ-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เยี่ยมศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา