posttoday

วิษณุแจงต้องใช้คำว่า "ไว้อาลัย" ไม่ใช่ "ถวายอาลัย"

17 ตุลาคม 2559

"วิษณุ"แจง คำราชาศัพท์ใครสะดวกใช้คำใดก็ได้ แต่อย่าลดทอนพระบรมเดชานุภาพ แนะใช้คำ "ไว้อาลัย" ไม่ใช่ "ถวายความอาลัย" ขออย่าตำหนิคนใช้คำผิด-ไม่แต่งดำ

"วิษณุ"แจง คำราชาศัพท์ใครสะดวกใช้คำใดก็ได้ แต่อย่าลดทอนพระบรมเดชานุภาพ แนะใช้คำ "ไว้อาลัย" ไม่ใช่ "ถวายความอาลัย" ขออย่าตำหนิคนใช้คำผิด-ไม่แต่งดำ

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการใช้คำราชาศัพท์ที่เกี่ยวกับพระบรมศพว่า ตนเองชอบใจในกรณีที่ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรมว.วัฒนธรรม บอกว่าภาวะนี้เป็นภาวะที่ประชาชนทุกข์โศก และจงรักภักดี ใจคิดอย่างไรก็ให้พูดออกมา อยากใช้คำอะไรก็ใช้แต่ต้องระวัง อย่าให้เป็นการลดทอนพระบรมเดชานุภาพ แต่ถ้าทำได้ถูกตามระเบียบแบบแผนจะเป็นการดี เพราะถือว่าเป็นการสืบความรู้ต่อไป อาทิเช่น คำว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ซึ่งคำนี้เป็นคำโบราณที่ผู้ใหญ่รุ่นเก่าใช้เรียก แปลว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่เสด็จสวรรคตแล้ว ไม่ว่าจะทรงสถิตอยู่ในพระบรมโกศหรือไม่ โดยบางครั้งเรียกไปนานจนกระทั่งบางทีถวายพระเพลิงไปแล้วก็ยังเรียก เนื่องจากธรรมเนียมสมัยก่อนไม่นิยมออกชื่อคน ซึ่งคำว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ มีอยู่ในกฎหมาย เขียนอยู่ในกฎมณเฑียรบาลว่าด้วยการสืบราชสันตติวงศ์ มาตรา 6 บัญญัติไว้ว่าเมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ เสด็จสวรรคตก็เป็นเรื่องที่จะต้องดูว่า ทรงตั้งรัชทายาทไว้หรือไม่ แล้วจึงอัญเชิญขึ้นทรงราชย์ สนองพระองค์ต่อจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ โดยทันที ซึ่งยังใช้อยู่จนปัจจุบันนี้

นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อสำนักพระราชวังได้ออกคำชี้แจงมาก็ถือว่าถูกต้องและเป็นการดี เพราะวันนี้สื่อโทรทัศน์ใช้คำว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศบ่อยเกินไป บางครั้งใช้โดยที่ไม่จำเป็น เพราะฉะนั้นบางทีอาจจะเรียกว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวก็ได้ เพราะเรายังไม่มีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระองค์ใหม่ ส่วนคำแนะนำของสำนักพระราชวังที่ถูกต้องตามแบบแผนอาจจะทำให้คนที่อ่านเกิดความรู้สึกตะกุกตะกัก แต่ใครสะดวกที่จะใช้แบบไหนก็สามารถใช้ได้ไม่ผิด

นายวิษณุ กล่าวว่า สำหรับคำอื่น ๆ เวลาที่จะ “อาลัย” เราไม่เคยพูดคำว่า “ให้อาลัย” แต่จะบอกเพียงว่า “ไว้อาลัย” เพราะฉะนั้นความอาลัยไม่ได้มีไว้ให้ผู้ตาย แต่เป็นสิ่งที่จะต้องเก็บไว้ในใจของเรา เพราะฉะนั้นจึงใช้คำว่า “ถวายอาลัย” ไม่ได้ เพราะคำว่า “ถวาย” แปลว่า “ให้” จึงใช้แค่คำว่า “ไว้อาลัย” หรือ “แสดงความไว้อาลัย” ส่วนอีกคำที่มีการออกมาแนะนำจากสำนักพระราชวัง และสำนักนายกรัฐมนตรี คือเวลาไปกราบพระบรมศพ ถ้าไปงานศพอื่นก็ใช้คำว่า “ไหว้ศพ” แต่กรณีพระบรมศพควรใช้คำว่า “ถวายสักการะพระบรมศพ” หรือ “ถวายบังคมพระบรมศพ”

รองนายกฯกล่าวอีกว่า วันนี้ขออย่ามาตำหนิว่าใครใช้คำศัพท์ผิด ใครอยากใช้อะไรก็ใช้ไป แล้วอย่ามาตำหนิเรื่องการแต่งดำหรือแต่งขาว บางคนหาผ้าไม่ทัน ก็ให้นำโบว์สีดำมาติด เรารู้ว่าใจเขาคิดอย่างไร เขาไม่ได้คิดต่างจากที่เราคิด ถ้าเราโศกเขาก็เศร้า ของอย่างนี้อย่ามาตำหนิกัน ส่วนเรื่องการวางดอกไม้จุดเทียนรอบกำแพงพระบรมมหาราชวัง มันเป็นธรรมเนียมแบบฝรั่ง ผมจะแจ้งผู้ที่เกี่ยวข้องให้หาสถานที่ทำแบบธรรมเนียมฝรั่ง หาที่จุดเทียนให้ห่างไกลจากสิ่งก่อสร้างและผู้คน รัฐบาลต้องขอขอบคุณประชาชนที่เข้าแถวตากแดดตากฝนเป็นเวลายาวนาน

"เมื่อคืนผมน้ำตาคลออีกหนหนึ่ง ที่มีการไปสัมภาษณ์ประชาชนที่บอกว่า เรารู้ว่าถึงอย่างไรก็ไม่ได้เข้าไป เรารู้ว่าฝนก็จะตก หนูก็รู้ว่าเขายังไม่เปิดโอกาสให้เข้าไป แต่อยู่บ้านไม่ได้ ต้องมา เพราะว่าอยากอยู่ใกล้ที่สุดเท่าที่จะใกล้ได้ วันนี้เขาให้ใกล้แค่นี้ก็อยู่แค่นี้ วันหน้าให้ใกล้กว่านี้ก็จะขยับไปใกล้กว่านี้ มาแค่นี้ก็ชื่นใจ ผมว่าเป็นคำสัมภาษณ์ที่ไพเราะเหลือเกิน"นายวิษณุกล่าว