posttoday

บิ๊กป้อมแจงบินเหมาลำเพราะจำเป็น ลั่นกินอาหารธรรมดาไม่มีพิเศษ

03 ตุลาคม 2559

พล.อ.ประวิตรแจงเช่าเหลาลำเดินทางไปประชุมฮาวายเพราะไม่มีเที่ยวบินตรง ระบุจ่ายจริงไม่ถึง 20 ล้าน แจงกินข้าวบนเครื่องเป็นอาหารไทยธรรมดา ไม่มีอะไรพิเศษ

พล.อ.ประวิตรแจงเช่าเหลาลำเดินทางไปประชุมฮาวายเพราะไม่มีเที่ยวบินตรง ระบุจ่ายจริงไม่ถึง 20 ล้าน แจงกินข้าวบนเครื่องเป็นอาหารไทยธรรมดา ไม่มีอะไรพิเศษ

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณี การเดินทางไปร่วมประชุม รมว.กลาโหมอาเซียน-สหรัฐอเมริกา ที่มลรัฐฮาวายพร้อมคณะรวม 38 คน โดยใช้งบประมาณในการเดินทาง 20 ล้านบาท โดยพล.อ.ประวิตรกล่าวว่า การเดินทางไปฮาวายไม่มีสายการบินที่บินตรง และต้องต่อเครื่องทำให้เสียเวลา ตนเดินทางไปเพียง 3 วัน จึงติดต่อไปยังการบินไทย ซึ่งได้เสนอวิธีการเดินทางและราคาเข้ามา การเดินทางครั้งนี้ก็ไม่ได้เก็บราคาเต็ม ตามวงเงิน ที่มีเอกสารเผยแพร่อยู่ เป็นแค่ราคากลาง และประเมินเท่านั้น โดยหลังจากนี้จะมีการแจ้งยอดใช้จ่ายจริงเข้ามา

"การใช้บริการการบินไทยก็เหมือนการช่วยการบินไทย เหมือนเงินจากกระเป๋าซ้ายไปกระเป๋าขวา เงินหน่วยงานราชการไปช่วยหน่วยงานของรัฐ ดีกว่าไปช่วยคนอื่น"พล.อ.ประวิตรกล่าว

พล.อ.ประวิตรกล่าวอีกว่า ส่วนที่มีคณะเดินทางไป 38 คนนั้น เนื่องจากทางสหรัฐอเมริกาต้องการให้เดินทางไปเป็นหมู่คณะ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องก่อการร้าย อาชญากรรมข้ามชาติ ประเด็นกลุ่มไอเอส ความมั่นคงทางทะเล และปัญหาทะเลจีนใต้ โดยทางสหรัฐขอร้องให้ไปทุกหน่วยงานจะได้พูดเสริมกัน

"ไปครั้งนี้ไม่ได้ไปเที่ยว ขนาดน้ำทะเล ยังไม่ได้เหยียบเลย ผมเดินทาง ไปช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี 29 ก.ย. และถึงช่วงเช้าวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น เขาช้ากว่าเรา และเริ่มทำงานพบเอกอัครราชทูตช่วงเย็น ต่อด้วยเข้าประชุมกับรมว.กลาโหม ซึ่งสหรัฐชื่นชมไทยในการปรับปรุงมาตรฐานการบิน การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ซึ่งอยากจะเอาไปเป็นแบบอย่างให้ประเทศอื่น และจะให้การสนับสนุนไทยในด้านต่างๆด้วย จากนั้นมีงานเลี้ยงค็อกเทลเล็กน้อย ส่วนวันรุ่งขึ้นก็ประชุมตลอด และมีงานเลี้ยงตอนเย็น พอเช้าวันเสาร์ผมก็เดินทางกลับมา"พล.อ.ประวิตรกล่าว

พล.อ.ประวิตรกล่าวอีกว่า อาหารที่รับประทานบนเครื่องบินเป็นอาหารไทยธรรมดา ก๋วยเตี๋ยว ข้าว ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ

ส่วนการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในเว็บไซต์สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีนั้นก็เพื่อความโปร่งใส เมื่อเป็นเงินของประชาชนก็ต้องเปิดเผยให้ชัดเจน ทุกบาททุกสตางค์

ผู้สื่อข่าวถามว่า การหยิบเรื่องนี้มาเป็นประเด็นสะท้อนว่าตกเป็นเป้าโจมตีหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ผมคิดว่าเขาตั้งใจจะเล่นงานผม แต่ยืนยันว่าผมไม่มีผลประโยชน์ สักบาทเดียว เงินทุกบาทไม่ได้รับ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานกันเอง