posttoday

ส่อแบน"สมศักดิ์"ตลอดชีพ "มีชัย"ระบุเข้าเงื่อนไขรธน.

01 ตุลาคม 2559

สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล เข้าเงื่อนไข รธน.ใหม่ถูกตัดสิทธิการเมืองตลอดชีพ ด้านเสี่ยตือ ทำใจแล้ว ขออยู่เบื้องหลัง

สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล เข้าเงื่อนไข รธน.ใหม่ถูกตัดสิทธิการเมืองตลอดชีพ ด้านเสี่ยตือ ทำใจแล้ว ขออยู่เบื้องหลัง

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า การที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำสั่งริบทรัพย์สิน นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา จากกรณีร่ำรวยผิดปกติ ถือว่าเข้าเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ

“ที่มีข้อห้ามสำหรับผู้จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส. กรณีที่เป็นบุคคลที่ต้องคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลอันถึงที่สุดให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินเพราะร่ำรวยผิดปกติ ดังนั้นนายสมศักดิ์ จึงถือว่าหมดสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง” นายมีชัย กล่าว

นายอุดม รัฐอมฤต กรธ. กล่าวว่า นายสมศักดิ์ยังสามารถใช้สิทธิอุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้ เพื่อให้คำพิพากษาหรือคำสั่งศาลเป็นที่สิ้นสุด แต่กรณีจะยื่นอุทธรณ์ได้นั้นต้องมีพยานและหลักฐานใหม่ หากนายสมศักดิ์ไม่ยื่นอุทธรณ์และให้จบกระบวนการตามที่ศาลฎีกา พิพากษาก็ถือว่าคำพิพากษานั้นมีข้อสิ้นสุด

“ซึ่งจะส่งผลให้นายสมศักดิ์ขาดคุณสมบัติของผู้ที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง และดำรงตำแหน่งอื่นๆ ทางการเมืองตามกฎหมายทั้งหมด ทั้งในฐานะการเมืองระดับชาติและระดับท้องถิ่น” นายอุดม กล่าว

ด้านนายสมศักดิ์ เปิดใจเรื่องดังกล่าวที่พรรคชาติไทยพัฒนาว่า ได้ทำใจมาตั้งนานแล้ว เพราะนักการเมืองต้องยอมรับสภาพที่เกิดขึ้นให้ได้ทุกสภาพ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นต้องยอมรับให้ได้ ยอมรับกติกาของบ้านเมือง และต้องยอมรับให้ได้ในทุกประเด็นที่จะเกิดขึ้นกับตัวเรา ทั้งเรื่องการต้องถูกยึดทรัพย์สิน หรือการต้องถูกตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต อย่างที่บอกอะไรจะเกิดห้ามไม่ได้ ทุกอย่างไม่มีอะไรที่จะรู้ดีไปกว่าตัวเรา เราย่อมรู้ตัวเราเองดีว่าทำอะไรไปอย่างไร ดังนั้น อย่างน้อยเมื่อเรารู้ตัวเราก็สบายใจทั้งนี้ การที่ถูกตัดสิทธิ์เป็นการห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่ไม่ได้ห้ามแสดงความเห็นทางการเมือง ไม่ได้ห้ามช่วยพรรคคิด ไม่ได้ห้ามในการทำงาน ยังคงช่วยงานพรรคได้ ส่วนจะดำรงตำแหน่งภายในพรรคการเมืองได้หรือไม่นั้น คงต้องรอดูกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ว่ามีรายละเอียดเป็นอย่างไร

“บางครั้งการรบการต่อสู้ไม่จำเป็นต้องใช้อาวุธ แต่ต้องใช้สติปัญญามากกว่า ดังนั้นผมจึงไม่ห่วงในเรื่องต่างๆ เหล่านี้ ในเมื่อกฎหมายห้ามแค่ไหนเราอยู่ตรงแค่ที่กฎหมายห้าม แต่สิ่งที่กฎหมายไม่ได้ห้ามเป็นสิทธิ์ที่เราจะเลือกว่าจะทำหรือไม่ทำอย่างไร การเมืองในยุคนี้ หรือยุคหน้า สามารถทำงานอยู่หลังฉากได้ แต่อนาคตยังเป็นสิ่งที่ตอบไม่ได้ว่าจะต้องเป็นอย่างไร แต่ในปัจจุบันต้องมองให้เห็นความจริงกันว่าแกนนำพรรคการเมืองบางพรรคเขาไม่ได้มีชื่อ ไม่ได้มีตำแหน่งใดๆ แต่สามารถทำงานอยู่เบื้องหลังให้พรรคการเมืองหลังนั้นมีความสำเร็จได้อยู่ตลอด” นายสมศักดิ์ระบุ

เมื่อถามว่า สำหรับขวัญและกำลังใจของสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนาขณะนี้เป็นอย่างไร นายสมศักดิ์ย้ำว่า การที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองไม่ได้หมายความว่าเสียชีวิตไป และในเมื่อยังอยู่ยังสามารถช่วยพรรคชาติไทยพัฒนาทำงานได้ตลอด การที่บ้านถูกยึดไปไม่ได้หมายความว่าตนเองและครอบครัวจะต้องรีบขนของออกในวันนี้ เพราะยังมีขั้นตอนต่อไปของกรมบังคับคดี ที่ยังสามารถไปร่วมประมูลหรือซื้อกลับมาได้หลังจากที่มีการขายทอดตลาด