posttoday

จี้"บิ๊กตู่"เร่งสอบปมน้องชาย

29 กันยายน 2559

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นเรียกร้องนายกฯ สอบปมน้องชายพร้อมเร่งออกมาตรการป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน “วิษณุ” เผยใช้บ้านพักขรก.ตั้งบริษัทได้ เช่นเดียวกับบ้านเช่า

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นเรียกร้องนายกฯ สอบปมน้องชายพร้อมเร่งออกมาตรการป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน “วิษณุ” เผยใช้บ้านพักขรก.ตั้งบริษัทได้ เช่นเดียวกับบ้านเช่า

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) ที่มี นายประมนต์ สุธีวงศ์ เป็นประธาน ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเห็นกรณีข่าวของครอบครัว พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม ว่าอาจจะนำพาไปสู่ปัญหาของความเชื่อมั่นในความซื่อตรงของผู้นำประเทศ จึงขอให้มีการตรวจสอบติดตามให้ข้อเท็จจริงปรากฏอย่างชัดเจนและรวดเร็วและการตรวจสอบต้องเป็นไปตามกระบวนการขั้นตอนของกฎหมาย โดยไม่มีการเข้าไปก้าวก่ายหรือครอบงำอย่างเด็ดขาด ทุกอย่างต้องให้โปร่งใส

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการป้องกันมิให้กรณีเช่นนี้เกิดขึ้นอีก รัฐบาลต้องให้ความสำคัญในการกำหนดนโยบายเรื่องประโยชน์ทับซ้อน ในการบริหารจัดการโครงการต่างๆ ทั้งนี้เพราะระบบอุปถัมภ์ หรือ การเอื้อประโยชน์ต่อคนใกล้ชิดเป็นจุดอ่อนของสังคมไทย และเป็นจุดเริ่มต้นที่ร้ายแรงของการทุจริตคอร์รัปชั่น

“องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลในการต่อสู้กับการคอร์รัปชั่นและชื่นชมในความสุจริตซื่อตรงของ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้นำประเทศที่มีนโยบายชัดเจนและมีผลงานในการปราบปรามลงโทษผู้ทุจริตคดโกง เราเชื่อมั่นว่าเรื่องนี้จะได้รับการตรวจสอบ สะสางอย่างโปร่งใสตามกระบวนการยุติธรรม และจะเป็นการกำหนดบรรทัดฐานใหม่ของประเทศไทยต่อไปในภายหน้า” แถลงการณ์ดังกล่าวระบุ

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เปิดเผยว่า การที่บุตรชาย พล.อ.ปรีชา ใช้บ้านพักในค่ายทหารจดทะเบียนตั้งบริษัทรับเหมาก่อสร้างนั้นไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่หากมีบ้านและทะเบียนบ้านอยู่ที่นั่น เวลาจดทะเบียนต้องใช้ตามนี้

ทั้งนี้ เมื่อถามย้ำว่าบ้านพักข้าราชการสามารถนำมาเป็นที่ตั้งบริษัทได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ พูดกันตรงๆ นะ ไม่มีอะไรห้ามเลย ลองคิดว่าเป็นบ้านเช่าก็ได้ ส่วนความเหมาะสมหรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ประเทศไทยมีอะไรที่โดยหลักการไม่น่าทำมีอีกเยอะ แต่ก็ทำ

ด้าน พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.)กล่าวว่า เรื่องการตรวจสอบครอบครัวของ พล.อ.ปรีชา ควรให้หน่วยงานองค์กรอิสระสอบ ไม่จำเป็นต้องให้ ศอตช.สอบ